Indonesia bắt 3 đối tượng bán ngà voi qua facebook

Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia lần đầu vạch trần vụ giao dịch ngà voi trực tuyến quy mô.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi hành động chống lại giao dịch trực tuyến”, Giám đốc bảo tồn và bảo vệ rừng Sustyo Iriyono nói trong cuộc họp báo tại Jakarta ngày 2/5/2019.


Vụ bắt giữ khởi nguồn khi nhóm kỹ thuật mạng của Văn phòng thực thi pháp luật thuộc Bộ Môi trường và Lâm nghiệp phát hiện ba tài khoản đang tích cực bán trực tuyến các sản phẩm làm từ ngà voi thông qua Facebook cho tất cả các khu vực thuộc Indonesia. Bộ đã cùng cảnh sát bắt giữ OF, CK và MHF.

Sustyo cho biết: “Họ là chủ sở hữu, thợ thủ công và cũng là người bán”.

Cảnh sát đã tịch thu một chiếc ngà dài 30 cm, 18 mảnh ngà với chiều dài 20-30 cm và các sản phẩm làm từ ngà gồm 175 ống tẩu, 31 vòng tay, 53 nhẫn, 4 dây chuyền và 22 vòng đeo tay làm từ rễ cây bahar Ngoài ra, còn có 7 bộ sừng nai, 17 móng vuốt gấu và một số bộ thiết bị khác.

Sustyo cho biết tất cả các sản phẩm trên ước tính trị giá tới 420 tỷ rupiah. Theo luật pháp, số hàng này sẽ được chuyển đến bảo tàng hoặc bị đốt.

Các thủ phạm sẽ đối mặt với 5 năm tù giam và mức phạt tối đa 100 triệu rupiah theo Điều 40 (2) cùng Điều 21 (2d) của Luật số 5 năm 1990 về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái.

Nhật Anh (Theo Tempo.co)

Nguồn: