VQG Bù Gia Mập: Vọoc Ngũ Sắc bị giết hại

ThienNhien.Net – Ngày 09/07 vừa qua, trong quá trình tuần tra truy quét, VQG Bù Gia Mập phối hợp với Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng đã phát hiện 6 cá thể Voọc Ngũ Sắc đang bị sấy khô trong một chòi lâm tặc tại tiểu khu 24.

Đoàn kiểm tra đã mai phục và bắt quả tang 3 đối tượng đeo súng và vác bao tải đựng vọoc đi vào chòi, nhưng 2 đối tượng đã chạy thoát.

Toàn bộ tang vật và 1 đối tượng đã được tổ công tác dẫn giải về giao cho Hạt Kiểm Lâm Rừng Đặc Dụng VQG Bù Gia Mập xử lý theo pháp luật. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận là Sùng A Chứ, sinh năm 1978 tại Bản Hán Tới Măng, xã Uồng Páng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, hiện cư trú tại Thành Lộc, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Tổng số tang vật thu được là 3 khẩu súng tự chế, 9 cá thể Vọoc Ngũ Sắc, hay còn gọi là Chà Vá Chân Đen có tên khoa học là Pygathiris Nigripes đã bị bắn chết, nặng khoảng 34kg. Loài vọoc này thuộc nhóm IB, Nghị định 32/2006-CP ngày 30 tháng 03 năm 2006 của Thủ tướng Chính Phủ và nằm trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Sách Đỏ Thế giới IUCN 2009.

Đây là vụ săn bắn một số lượng lớn loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm. Các cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ việc.