Canada đề xuất thu hồi container rác thải từ Philippines

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, gần hai tuần sau khi nhận được cảnh báo từ Philippines, Ottawa đã đề xuất đưa các container chứa rác thải trở lại Canada.

Rác thải nhựa để vương vãi khắp nơi ở làng Triều Khúc – Tân Triều – Thanh Trì. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN
Người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland xác nhận nguồn tin của Canadian Press rằng Chính phủ Canada đã chính thức đề nghị với phía Philippines về việc đưa các container chứa rác sinh hoạt gia đình về Canada để tiêu hủy.

Thư ký báo chí của Ngoại trưởng Freeland cho biết Ottawa đang đợi câu trả lời của Manila.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/4 cảnh báo nếu Canada không đưa hàng tấn rác thải trở về nước, ông sẽ “tuyên chiến” và chuyển ngược các container rác này sang Canada.

Trong hai năm 2013 và 2014, một công ty của Canada đã chuyển tới Manila hơn 100 container rác điện tử và rác sinh hoạt.

Những container rác này, được nhập khẩu vào Philippines dưới “nhãn” nhựa để tái chế, đã mục nát tại một cảng gần Manila trong gần sáu năm qua. Năm 2016, một tòa án của Philippines đã lệnh chuyển các container rác về Canada.

Một luật sư của tỉnh British Columbia, Canada, mới đây cũng nhận định rằng Canada đã vi phạm Công ước Basel, vốn ngăn cấm các nước đã phát triển chuyển rác thải độc hại hay nguy hiểm sang các nước đang phát triển mà không được sự cho phép của nước nhận.

Sabrina Kim, Thư ký báo chí của Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna tuần trước đã khẳng định Canada cam kết cộng tác với Chính phủ Philippines để giải quyết vấn đề này.

Trước đây, những nước như Canada thường bán vật liệu tái chế sang Malaysia, Trung Quốc và Philippines, thì nay những nước này không muốn mua vật liệu tái chế nữa.

Vật liệu tái chế “bẩn” đã trở thành mối quan ngại lớn khi đòi hỏi thêm việc phân loại và xử lý nếu những vật liệu được dán nhãn tái chế này không thực sự phù hợp trong quá trình chế biến.