Mỹ thắt chặt tiêu chuẩn cho các nhà máy nhiệt điện than

EPA mới đây thông báo cơ quan này đang đề xuất chính phủ nâng cao các giới hạn trong bộ tiêu chuẩn các chất độc hại thủy ngân và chất gây ô nhiễm không khí đối với các nhà máy nhiệt điện than.

Ảnh minh họa (Nguồn: electrek.co)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) mới đây thông báo  cơ quan này đang đề xuất chính phủ nâng cao các giới hạn trong bộ tiêu chuẩn các chất độc hại thủy ngân và chất gây ô nhiễm không khí đối với các nhà máy nhiệt điện than.

Theo EPA, cơ quan này sẽ cập nhật mức giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm, trong đó có niken và asen, lên 67% cho tất cả các nhà máy điện. EPA cũng sẽ nâng tỷ lệ kiểm soát thủy ngân lên mức 70% đối với những nhà máy điện sử dụng than non, vốn hoạt động với các quy định về nồng độ thủy ngân lỏng lẻo hơn so với các nhà máy điện than khác.

Trong thông cáo báo chí, người đứng đầu EPA Michael Regan lưu ý những điều chỉnh được cơ quan này đề xuất là một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Regan, việc tận dụng các biện pháp giảm phát thải sẵn có với chi phí hợp lý và khuyến khích các công nghệ kiểm soát tiên tiến mới sẽ giúp giảm ô nhiễm nguy hiểm từ các nhà máy nhiệt điện than, bảo vệ Trái Đất và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

EPA đánh giá việc triển khai các quy định mới sẽ tiêu tốn từ 230 – 330 triệu USD nhưng sẽ mang lại 2,4 – 3 tỷ USD lợi ích về sức khỏe và khí hậu.

Các tiêu chuẩn về chất độc thủy ngân và chất gây ô nhiễm không khí của Mỹ được thiết lập từ năm 2012 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama và không được điều chỉnh từ đó đến nay. Chính quyền Tổng thống Joe Biden thời gian gần đây đã tìm cách khôi phục và nâng cao hiệu quả áp dụng của các tiêu chuẩn này.