Đau lòng những câu chuyện phía sau cuộc di cư ở Trung Mỹ

Sau nhiều năm gắn bó với dải đất Trung Mỹ, nhiếp ảnh gia Fred Ramos đưa đến cho công chúng những bức ảnh đắt giá về khủng hoảng chính trị – xã hội diễn ra những năm qua trở thành nguyên nhân cho các cuộc di dân trên diện rộng, bất chấp hiểm nguy để đến Mỹ.

Những cánh tay người di cư bám lấy hàng rào biên giới Mexico. Theo ông Fred Ramos “vấn nạn di cư ở Trung Mỹ rất phức tạp, thế nhưng truyền thông quốc tế mới chỉ tiếp cận theo những hướng đơn giản”.
Những đứa trẻ ở La Trinidad, Nicaragua đang chơi trận giả. Bạo lực là vấn đề đầu tiên khi bàn về nguyên nhân của những cuộc di cư.
Một thành viên của băng nhóm đường phố bị thương sau khi giao tranh với băng nhóm khác, 8 tiếng sau, qua đời ở bệnh viện.Các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, đã trở thành nỗi ám ảnh ở Trung Mỹ.
Vết sẹo để lại trên lưng một thanh niên sau cuộc biểu tình phản đối dự án thủy điện năm 2013 ở Intibuca, Honduras. Người này bị bắn bởi lực lượng quân đội cưỡng chế.
Ngành kinh doanh quan tài phát triển do bạo lực gia tăng giữa các băng đảng.
Người di cư vượt sông Suchiate, nối giữa Guatemala và Mexico.Rời bỏ quê hương là một lựa chọn khó khăn của họ.
Đoàn người trên các xe rơ moóc tìm đến Mỹ
Biểu tình phản đối chính phủ diên ra tại Guatemala, tháng 9/2017.Bên cạnh bạo lực, các vụ bê bối chính trường cũng là một đề tài nóng ở Trung Mỹ.
Người biểu tình đang chuẩn bị bom xăng phản đối cuộc bầu cử tổng thống tại Honduras, tháng 12/2017.
Cảnh sát bảo vệ nghị viện Guatemala trong cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2017.
Đám tang trung sĩ Pablo Cándido Vega tại Panchimalco, El Salvador.Anh bị một nhóm tội phạm bắn chết tại nhà riêng vào tháng 4/2015.
Một nhân viên cục Hải quan và Biên phòng Mỹ rọi đèn vào người di cư, biên giới Mexico – Mỹ.
Rút cuộc nguyên nhân nào đã dẫn đến các cuộc di cư?“Người ta nói có những nguyên nhân chính trị trong đợt di cư năm 2018. Nhưng tại sao lại có nhiều người di cư đến thế?” – Nhà nhiếp ảnh Fred Ramos đặt ra câu hỏi.
Có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Điều này khác hẳn các cuộc di cư thông thường thành phần chủ yếu là đàn ông độc thân.
Đoàn người di cư trong những gian lều tạm, Oaxaca, Mexico.
Một người di cư đã chạy sang bên kia hàng rào biên giới Mexico – Mỹ
Một gia đình đang đứng tại hàng rào biên giới và nhìn về phía Mỹ. Họ đã phải trốn chạy khỏi Honduras vì những đe dọa của các băng đảng khét tiếng.