Hàng trăm hộ dân ven sông Mã thiếu nước sinh hoạt

Gần 3 tháng qua, hơn 920 hộ dân, với trên 4.000 nhân khẩu sống ở ven sông Mã, thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, phải sống trong cảnh thiếu nước sạch.

Người dân xã Yên Thọ đổ trà vào nước mới bơm từ lòng đất lên, bất ngờ nước chuyển màu đen.

Tại thôn Tu Mục 2, nhiều giếng nước đã cạn kiệt, một số người dân phải đào giếng sâu tới 13 mét mới có nước. Nguồn nước bơm lên ít nhưng có dấu hiệu nhiễm tạp chất, khi đổ nước chè vào chỉ sau vài giây nước đã bị chuyển sang màu đen nên không thể sử dụng.

Ông Nguyễn Huy Lương, ở thôn Tu Mục 2, xã Yên Thọ, cho biết trước đây, nếu muốn dùng nước giếng khoan chỉ cần khoan sâu 9 mét là có nước sử dụng. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, nếu người dân khoan với độ sâu đó thì không thể có nước, khoan sâu hơn mới có nước nhưng bị nhiễm tạp chất. Ông mong muốn nhà nước sớm khắc phục tình trạng thiếu nước để ổn định đời sống.

Theo ông Nguyễn Văn Quỳnh, ở thôn Tu Mục 2, xã Yên Thọ, nhiều tuần nay, gia đình ông thiếu nước trầm trọng, giếng cũ không có nước, ông phải khoan sâu giếng khác mới có nước dùng. Tuy nhiên, khi bơm nước vào chậu, rồi cho nước chè vào thì nước đổi sang màu đen, gia đình vẫn phải lọc để dùng sinh hoạt.

Theo người dân, nguyên nhân xảy ra việc các giếng khoan bị khô nước là do tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã. Việc khai thác cát làm nguồn nước ngầm tụt xuống dưới, khiến nhiều giếng nước trong xã bị cạn kiệt. Trong khi đó, Nhà nước cho tháo đập ngăn nước tại trạm bơm Nam sông Mã làm nước sông ở khu vực qua địa bàn xã Yên Thọ tụt xuống trước khi tháo đập hơn 2 mét.

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ khẳng định: Từ tháng 1/2019 có 450 hộ trên địa bàn có giếng nước bị cạn kiệt, đến nay đã tăng lên 922 hộ.

Ngay sau đó, xã đã báo cáo lên UBND huyện, chính quyền huyện đã chỉ đạo xã phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện giải pháp mở rộng cống qua đê thuộc kênh nhánh Cửa Đạt, bổ sung nguồn nước cho vùng ngoại đê để người dân bơm lên sử dụng. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn chưa hiệu quả, tình trạng thiếu nước đang diễn ra, các hộ dân chủ động khoan giếng sâu hơn nhưng nước bị nhiễm tạp chất.

Giếng nước của người dân thôn Tu Mộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định, bị khô cạn gần 3 tháng nay.

Theo ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định, để giúp các hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt, những ngày tới, huyện sẽ tuyên truyền, vận động các hộ có giếng còn nước hỗ trợ hộ có giếng bị cạn kiệt.

Huyện cũng chỉ đạo Công ty Nam sông Mã xả nước vào vùng trũng nhằm nâng mực nước ngầm lên để nhân dân có nước phục vụ sinh hoạt. Hiện nay, huyện đã thu hút được một doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy nước phục vụ nhân dân trong thời gian tới.

Sau khi nhận được báo cáo của xã Yên Thọ về tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân, UBND huyện đã gửi báo cáo về tình hình nước sông Mã xuống thấp, việc thiếu nước nói trên và kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên sông Mã xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, huyện kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, thăm dò địa chất để xác định nguyên nhân nhằm đưa ra giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, đến nay tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo về việc này, còn người dân đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt.