Hà Nội – Thành phố không khói thuốc

ThienNhien.Net – Dự kiến đến tháng 03/2010, trong dịp Thủ đô Hà Nội gấp rút chuẩn bị Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, thành phố sẽ hoàn thành Dự án "Hà Nội – thành phố không khói thuốc", và trở thành địa phương đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chính sách "thành phố không khói thuốc".

Phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bắt đầu thực hiện từ tháng 04/2009, Dự án lên kế hoạch không hút thuốc tại các văn phòng làm việc của cơ quan, đoàn thể chính trị xã hội của thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn, các địa điểm công cộng và nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, phương tiện giao thông công cộng… tiến tới xây dựng Thủ đô không khói thuốc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, đến thời điểm này (tháng 06/2009), UBND thành phố Hà Nội sẽ tiến hành công tác giám sát, kiểm tra việc triển khai “thành phố không thuốc lá” trên địa bàn toàn thành phố.

Hiện UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo việc treo các banner, biển tuyên truyền logo không hút thuốc tại các tuyến phố trung tâm như Nguyễn Thái Học, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng,… nhằm cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh để thúc đẩy người hút thuốc bỏ thuốc lá và tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, không bắt đầu hút thuốc. Đồng thời, thành phố cũng tổ chức phát động các cuộc diễu hành, phong trào phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nội.

Một trong những trọng tâm của chương trình này là hướng đến việc không thuốc lá tại các giảng đường đại học. Bà Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, hiện các trường đại học đã cam kết mạnh mẽ ủng hộ phong trào không thuốc lá, góp phần quan trọng vào kết quả của chương trình này.

Cuối tháng 05/2009, hàng nghìn sinh viên của hơn 10 trường đại học trên địa bàn thủ đô đã tổ chức diễu hành xe đạp trên các tuyến phố nhằm cổ động chương trình xây dựng Hà Nội trở thành thành phố không thuốc lá.

Theo đánh giá của WHO, việc thành lập trường đại học không khói thuốc lá chính là hành động thiết thực để thực thi Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá. Việt Nam là một trong 164 quốc gia đã phê chuẩn Công ước này.

Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, thành công của dự án này sẽ rất có ý nghĩa khi Hà Nội tiến hành Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long trong một môi trường trong lành không khói thuốc.