Voi trong khu bảo tồn ở Campuchia bị giết

Một con voi được được phát hiện đã chết tại khu bảo tồn động vật hoang dã ở Campuchia trong tình trạng ngà và đuôi bị cắt.

Campuchia là nơi có số lượng voi hoang dã giảm xuống chỉ còn vài trăm do nạn săn trộm và phá rừng.

Trong những năm gần đây, các quốc gia Đông Nam Á nổi lên như một trung tâm trung chuyển quan trọng cho buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trị giá hàng tỷ đô la, chủ yếu do nhu cầu cao về các sản phẩm làm từ ngà, vảy tê tê và sừng tê giác ở Trung Quốc và Việt Nam.

Theo Mondulkiri Project, một NGO cứu hộ động vật, Campuchia còn khoảng 400 con voi trong tự nhiên và khoảng 50 con bị nuôi nhốt.

Cá thể voi cái châu Á bị giết ở một khu bảo tồn động vật hoang dã ở đông bắc Campuchia (Ảnh: Phys)

Người phát ngôn Bộ Môi trường Neth Pheaktra cho biết xác của con voi đực châu Á được tìm thấy cuối tháng Hai tại một khu bảo tồn động vật hoang dã ở phía đông bắc tỉnh Mondulkiri, con vật đã bị giết khoảng 10 ngày trước.

“Ngà voi không còn và đuôi của nó cũng bị cắt. Có một vết thương do súng bắn ở dưới mắt phải của nó”.

Neth Pheaktra cũng nói thêm rằng các nhà chức trách vẫn đang săn lùng những kẻ săn trộm.

Năm ngoái, một con voi con đã chết vì mắc bẫy do những kẻ săn trộm đặt trong cùng khu bảo tồn.

Voi châu Á bị săn lùng để lấy ngà trong khi lông đuôi được gắn vào nhẫn và vòng đeo tay để lấy may mắn. Tuy nhiên, chính những nhu cầu mù quáng đi kèm với các hoạt động trái pháp luật đã đe dọa quần thể voi đang suy giảm của Campuchia tại các khu rừng phía đông bắc và tây nam – nơi khai thác và phá rừng bất hợp pháp đang làm giảm sinh cảnh của chúng.

Mức độ tham nhũng cao và thực thi pháp luật lỏng lẻo của Campuchia khiến nước này trở thành điểm trung chuyển dễ dàng cho những kẻ buôn lậu vốn bị trấn áp ở Thái Lan.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền Campuchia đã bắt giữ hơn một nghìn ngà voi được giấu trong một container hàng từ Mozambique. Đây là vụ bắt giữ ngà voi lớn nhất từ ​​trước đến nay ở đất nước chùa tháp.

Một vụ bắt giữ lớn khác diễn ra vào năm 2016 khi các nhà chức trách phát hiện gần một tấn ngà voi được giấu trong các khúc gỗ rỗng bên trong một container bị bỏ quên và chủ hàng cũng là một công ty có trụ sở tại Mozambique.

Nhật Anh (Theo AFP)

Nguồn: