Dân địa phương phản đối tham vọng hồi sinh con đập 3,6 tỷ USD của Trung Quốc tại Myanmar

Kế hoạch nối lại dự án xây dựng con đập thủy điện Myitsone gây tranh cãi của Trung Quốc ở Myanmar bị giới chức địa phương và người dân phản ứng dữ dội.

Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm 14/1, 3 đảng chính trị dân tộc bang Kachin cho biết họ đang tìm cách đình chỉ vĩnh viễn dự án xây dựng con đập Myitsone của Trung Quốc vốn bị ngừng năm 2011 nhưng được lên kế hoạch nối lại trong năm nay.

“Đây là mong muốn của người dân. Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách đối với đập thủy điện Myitsone và không bao giờ cho phép việc xây dựng con đập này”, ông Gumgrawng Awng Hkam, chủ tịch đảng Dân chủ Kachin nói với Network Media Group.

Dự án đập thủy điện Myitsone bị giới chức bang Kachin bị phản ứng dữ dội.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết người dân ở Kachin cũng như các lãnh đạo chính trị và tôn giáo của bang này có thái độ tích cực đối với kế hoạch xây dựng con đập.

Dự án xây dựng đập thủy điện là dự án năng lượng và khai thác lớn nhất được Trung Quốc tài trợ ở Myanmar và được chính phủ nước này chấp thuận.

Vào tháng 12, trong chuyến thăm tới Kachin, khu vực vùng núi giáp với biên giới Trung Quốc, đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Hong Liang khẳng định dự Myitsone có vai trò hết sức quan trọng với cả Bắc Kinh và Naypyidaw và bất cứ sự trì hoãn nào cũng sẽ làm cản trở quan hệ song phương giữa 2 nước.

“Một trong những khó khăn trong quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Myanmar là vấn đề con đập Myitsone vốn đã bị trì hoãn trong suốt 7 năm qua. Nếu vấn đề này không được giải quyết, nó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới niềm tin của các doanh nghiệp Trung Quốc khi đầu tư vào Myanmar”, ông Hong nhấn mạnh.

Tuần trước, trong một video đăng tải về chuyến thăm của tới Yeywa, một đập thủy điện khác được Trung Quốc tài trợ trên sông Myitnge và hiện là con đập lớn nhất Myanmar, ông Hong nói rằng Myanmar cần nhiều con đập hơn để bù đắp vào sự thiếu hụt năng lượng đang tàn phá kinh tế quốc gia này. Trước đó, vị đại sứ Trung Quốc đã tới thăm Myiyktina, thủ phủ của Kachin và thúc giục người dân ủng hộ kế hoạch xây đập cũng như tránh hợp tác với các nhà ngoại giao phương Tây.

Tuy nhiên, lời kêu gọi này không nhận được sự hưởng ứng của người dân cũng như giới chức địa phương. Ông Hkalam Samson, người đứng đầu Nhóm Công ước Baptist Kachin, một trong sáu lãnh đạo địa phương có mặt trong cuộc gặp với ông Hong khẳng định họ sẽ không thay đổi quyết định và kiên quyết chống lại con đập.

Năm 2005, chính quyền Myanmar đồng ý cho Tập đoàn Đầu tư năng lượng Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng đập thủy điện Myitsone. Tuy nhiên tới tháng 9/2011, Tổng thống Thein Sein thông báo đình chỉ dự án với lý do đi ngược lại ý chí của người dân. Quyết định bất ngờ này nhận được sự hoan nghênh của các nhà môi trường, các nhà hoạt động, những người trước đó lo ngại sức nặng của khối nước khổng lồ do con đập tạo ra sẽ kích thích sự đứt gãy địa tầng và gây động đất.

Nguồn: