Thái Lan tạo mưa nhân tạo đối phó ô nhiễm không khí

Cục kiểm soát ô nhiễm Thái-lan hôm nay đã ra cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí ở Thủ đô Bangkok trong những ngày này đang ở mức báo động. Trước vấn đề này, giới chức thành phố cho biết sẽ tạo ra mưa nhân tạo vào sáng thứ ba, 15-1, để hạn chế mức độ ô nhiễm ảnh hưởng tới người dân.

Theo báo cáo của Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái-lan (PCD), việc không có gió và mưa trong thời gian qua đã khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô Bangkok ngày càng trở nên tồi tệ. Tỷ lệ bụi PM 2.5 đã vượt mức an toàn 50 microgam trên mỗi mét khối không khí tại nhiều khu vực của Bangkok. Báo cáo của PCD cho thấy, tại khu vực nội đô Bangkok, mức độ ô nhiễm đo được là từ 60-81 microgam và ở ngoại ô là từ 49-79 mircogam trên mỗi mét khối không khí.

Trước vấn đề này, trong cuộc họp với giới chức địa phương liên quan đến tác động của bụi PM 2.5 gây ra, ông Pralong Damrongthai, Giám đốc PCD cho biết, việc tạo ra mưa nhân tạo sẽ phải phụ thuộc vào điều kiện độ ẩm và hướng gió ở Thủ đô Bangkok trong những ngày tới.

Cũng tham dự cuộc họp, theo Giám đốc Văn phòng Môi trường Thái-lan, Chatree Wattanakhajorn, để đối phó với tình trạng trên, các văn phòng quận đã đưa ra các biện pháp ngắn hạn như thường xuyên làm sạch đường, thi hành lệnh cấm đốt ngoài trời, hạn chế các phương tiện quá niên hạn hoạt động trong nội đô thành phố, kiểm soát chặt chẽ bụi từ các công trường và tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông nhằm giải quyết các vụ ùn tắc giao thông nhanh hơn.

Cục kiểm soát ô nhiễm Thái-lan khuyến cáo, mặc dù có thể tạo ra mưa nhân tạo nhưng ​​chất lượng không khí vào hôm 15-1 sẽ vẫn ở mức thấp và khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông, đặc biệt nếu là phương tiện thải ra khói đen, đồng thời không được đốt rác ngoài trời.