Hơn 1.000 người có thể vẫn mất tích sau thiên tai tại Indonesia

Một tuần sau khi động đất và sóng thần xảy ra tại Indonesia, tính đến ngày 5-10, số người thiệt mạng do thiên tai đã vượt quá con số 1.500 và hơn 1.000 người có thể vẫn đang mất tích. Hiện, các hoạt động tìm kiếm và cứu trợ trên đảo Sulawesi diễn ra hết sức khẩn trương.
Hôm nay, Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho xác nhận, hơn 1.500 người đã thiệt mạng sau các trận động đất và sóng thần ngày 28-9.

Khoản tiền các nước hỗ trợ Indonesia sẽ được sử dụng để khôi phục và tái thiết các thành phố tại tỉnh Trung Sulawesi. (Ảnh: Straits Times)

TP Palu trên đảo Sulawesi là một trong hai địa điểm hứng chịu nhiều ảnh hưởng nhất của trận động đất và sóng thần mới đây. Giới chức Indonesia ngày càng quan ngại rằng không ít người đang bị vùi lấp trong đống đổ nát của khu nhà ở của chính quyền tại làng Balaroa.

“Chúng tôi ước tính có hơn 1.000 ngôi nhà đã bị chôn vùi, do đó có thể hơn 1.000 người vẫn đang mất tích… Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không để chắc chắn về việc này bởi vì vẫn có khả năng một số người đã kịp chạy thoát thân”, ông Yusuf Latif, Người phát ngôn của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết.

Giới chức Indonesia đã thử đặt ra hạn chót là ngày 5-10 để tìm kiếm những người mắc kẹt trong các tòa nhà đổ nát dù cơ hội tìm thấy người sống sót trong hoàn cảnh này gần như là không còn.

Liên hợp quốc cho biết, gần 200 nghìn người trên đảo Sulawesi cần được nhận viện trợ nhân đạo. Trong tình cảnh hiện nay, một số người còn sống sót sau khi trận động đất và sóng thần đã phải trộm cắp tại các cửa hàng và xe chở hàng tiếp tế để tìm kiếm nhu yếu phẩm nhằm duy trì sự sống.

Một tuần sau khi thiên tai liên tiếp tấn công đảo Sulawesi, một số tuyến đường tại khu vực này chưa thể hoạt động trở lại và mảnh vụn mà sóng thần để lại nằm rải rác khắp nơi. Trong khi đó, nhiều người dân phải ngủ ngoài trời do lo sợ động đất tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, những tín hiệu của sự sống đang quay trở lại khi trẻ em bắt đầu xuống đường phố vui chơi và điện đã được nối lại tại nhiều khu vực.

Sau một thời gian bị trì hoãn, khoảng 20 máy bay chở các vật dụng quan trọng như bạt, thiết bị y tế và máy phát điện đã khởi hành từ khắp nơi trên thế giới hướng tới khu vực thảm họa tại Indonesia. Liên hợp quốc cam kết hỗ trợ 15 triệu đô-la Mỹ cho các nỗ lực cứu tế tại đảo Sulawesi. Các tổ chức viện trợ, trong đó có tổ chức từ thiện Hãy cứu lấy trẻ em và Hội Chữ thập đỏ, cũng đã tới Indonesia. Bộ Tài chính Indonesia đang chuẩn bị xây dựng một cơ chế tiếp nhận sự giúp đỡ từ nước ngoài trong việc tái phát triển và tái thiết các khu vực bị động đất và sóng thần tấn công tại ở TP Palu, thị trấn Donggala và các thành phố lân cận ở Trung Sulawesi.

Mảnh vỡ vẫn còn ngổng ngang trên nhiều con đường tại TP Palu. (Ảnh: Straits Times)
Nguồn: