Lũ đầu nguồn ĐBSCL bất thường hơn mọi năm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến thị sát, kiểm tra tình hình và các giải pháp ứng phó với lũ lụt tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cụ thể ngày 23-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình lũ tại khu vực gần biên giới Campuchia; thăm mô hình chốt cứu hộ cứu nạn tại cầu Cả Chanh, xã Tân Hội. Đồng thời, thăm và tặng quà nhân dịp Trung thu tại điểm giữ trẻ tập trung trường mẫu giáo và một số hộ dân tại cụm dân cư vượt lũ Cần Sen 2; kiểm tra điểm sạt lở tại xã Bình Thành, huyện Thanh Bình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống lũ tại ĐBSCL

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Long An về công tác dự báo, phòng chống lũ trên địa bàn.

Theo đánh giá của các địa phương, tình hình dự báo lũ đã có chuyển biến, giúp công tác phòng chống lũ được chủ động, thông tin được kịp thời phổ biến đến người dân. Đại diện Tổng cục khí tượng Thuỷ văn cho hay, hiện Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ và các đài thuộc các tỉnh Tây Nam Bộ đã thực hiện dự báo tại 64 vị trí ở ĐBSCL, với tần suất 1 bản tin/ngày. Đặc biệt đã nhận định phát tin sớm, cảnh báo chính xác lũ đầu mùa năm nay.

Đối với lũ chính vụ, từ đầu tháng 8 đến nay, các đài liên tục phát tin lũ trên sông Cửu Long với tần suất một bản tin/ 1 ngày. Thông tin dự báo tương đối với diễn biến lũ trên thực tế.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng cho rằng, lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long năm nay đến sớm, nhanh, kéo dài và có diễn biến bất thường so với mọi năm. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm của các địa phương nên thiệt hại về người và cơ sở vật chất cũng như mùa màng được giảm đến mức tối đa. Sau nhiều năm vắng lũ, lũ thấp, mùa lũ năm nay khá lớn là một tín hiệu về nguồn lợi thủy sản tự nhiên, cải tạo đất đai từ lượng phù sa màu mỡ… Mặt khác, lũ lớn cũng đặt ra những thách thức lớn cho các tỉnh trong việc ứng phó với lũ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh công tác dự báo đặc biệt quan trọng giúp chính quyền và nhân dân các tỉnh chủ động hơn trong phòng chống thiệt hại do lũ gây ra. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương và các đơn vị phục vụ chỉ đạo, chỉ huy không được chủ quan, hết sức chủ động để ứng phó với tình hình mưa lũ trong thời gian tới.

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác dự báo, nhận định về diễn biến lũ sát thực tế để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp được kịp thời, hiệu quả.