Khai mạc Diễn đàn tham vấn cấp khu vực về thủy điện Pak Lay

Diễn đàn là dịp để chia sẻ và ghi nhận tất cả quan ngại của các nước thành viên Ủy hội sông Mê Công quốc tế về thủy điện Pak Lay của Lào.

Sáng  20/9, tại thủ đô Vientiane – Lào, Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC) khai mạc Diễn đàn tham vấn các bên liên quan cấp khu vực lần thứ 5 về dự án thủy điện Pak Lay. Hơn 150 đại biểu đại diện cho Chính phủ Lào, Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC);  Ủy hội sông Mê Công các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan, cùng đông đảo các nhà nghiên cứu quốc tế, các tổ chức phi chính phủ.

Diễn đàn tham vấn các bên liên quan cấp khu vực lần thứ 5 về dự án thủy điện Pak Lay của Lào khai mạc tại Vientian

Diễn ra trong hai ngày, Diễn đàn là dịp để các bên liên quan chia sẻ thông tin và tham vấn các bên liên quan đến dự án thuỷ điện Pak Lay cũng như tiến độ các hoạt động hiện tại của Ủy hội mà các bên quan tâm như Kế hoạch hành động chung cho dự án thủy điện Pak Beng, rà soát các thay đổi trong thiết kế thủy điện Sayaboury, cập nhật hướng dẫn thiết kế sơ bộ đối với các đập thủy điện đề xuất trên dòng chính hạ lưu sông Mê Công và các nội dung khác.

Tiến sĩ An Pich Hatda – Giám đốc kế hoạch Ban thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Thuỷ điện Pak Lay là dự án thuỷ điện thứ 4 được đề xuất trên dòng chính sông Mê Công, sau thủy điện Don Sahong, thủy điện Sayaboury và thủy điện Pak Beng. Thủy điện Pak Lay nằm dưới dự án thuỷ điện Sayaboury, cách thủ đô Vientiane khoảng 240 km về phía thượng nguồn và cách biển đông khoảng 1.800 km. Dự án được triển khai theo hình thức Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao (BOT) tại huyện Pak Lay, tỉnh Sayaboury, công suất thiết kế 700 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2,1 tỷ USD. Chính phủ Lào dự kiến sẽ khởi công dự án thuỷ điện Pak Lay vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2029. Ngoài phục vụ nhu cầu trong nước, điện từ dự án Pak Lay sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan. Ước tính sẽ có khoảng 22.000 người bị ảnh hưởng từ dự án này.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lào, bà Bounkham Vorachith tại Diễn đàn.

Các nhà tổ chức Diễn đàn hy vọng đây là dịp để chia sẻ và ghi nhận tất cả quan ngại của các quốc gia thành viên Ủy hội sông Mê Công quốc tế, đặc biệt là Lào – quốc gia đề xuất xây dựng thủy điện, để tìm cách giải quyết những mối quan ngại này.