Đến RuNam, bảo vệ Voọc

Gói trong hình ảnh chú Voọc mũi hếch bằng bông đáng yêu là những thông điệp bảo tồn hướng đến những người trẻ, những mầm non của đất nước.

Bà Kim Trinh và chú Voọc thú bông. Ảnh: Quý Hòa

Câu chuyện bảo tồn

Chiều 7.9, tại chi nhánh số 6 Phan Chu Trinh, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, RuNam Bistro công bố chính thức bán thú bông trên toàn hệ thống. Tuy nhiên, thú bông mà RuNam Bistro bán chỉ có một loại duy nhất, tạo hình từ Voọc mũi hếch, 1 trong 4 loài linh trưởng quý hiếm chỉ có ở Việt Nam. “Anh bạn đáng yêu này đã được xếp vào mức độ cực kỳ nguy cấp trong danh mục Sách đỏ về các loài bị đe dọa của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên thế giới và trong Sách đỏ Việt Nam”, bà Kim Trinh, đồng sáng lập NISO, công ty sở hữu thương hiệu RuNam Bistro, chia sẻ.

Là người làm kinh doanh thuần túy, bà Trinh cho biết, nếu không tình cờ tham dự một chương trình tuyên truyền bảo tồn Voọc, trực tiếp nhìn ngắm hình ảnh loài động vật gần giống với con người nhất đang phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, có lẽ, bà cũng chỉ hướng những đóng góp của doanh nghiệp đến với những mảnh đời bất hạnh như cách trước đây bà vẫn làm.

Trao đổi thêm với các chuyên gia, bà biết, song song với những giúp đỡ dành cho cộng đồng, việc góp phần gìn giữ môi sinh, bảo tồn sự đa dạng sinh học chính là những đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững chung của nhân loại. Ý tưởng RuNam sẽ chung tay bảo vệ động vật hoang dã từ đó mà hình thành.

Voọc mũi hếch có tên khoa học là Rhinopithecus avunculus. Theo Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenVIET). Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia có độ đa dạng linh trưởng cao nhất thế giới. Rất buồn là chúng ta đứng trong top 3 quốc gia có nhiều loài linh trưởng bị đe dọa tuyệt chủng cao nhất thế giới, đồng hạng với Indonesia, chỉ sau Madagascar.

Đáng chú ý, trong số 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng nhất trên thế giới, có 3 loài đặc hữu, chỉ có thể được tìm thấy ở Việt Nam. Bà Trinh chia sẻ: “Tại sao các chuyên gia, các tổ chức quốc tế không ngừng dốc sức bảo vệ loài vật đặc trưng riêng ở Việt Nam, trong khi chúng ta là người Việt lại ít chú ý đến điều này. Tôi nghĩ, doanh nhân là những người có thể tiên phong để truyền đi thông điệp này”.

Và câu chuyện của văn hóa

Hơn một năm chăm chút khâu thiết kế, tạo hình và sản xuất, chú Voọc mũi hếch bằng bông của RuNam mới nên hình. Mô phỏng được gần như hoàn toàn hình ảnh Voọc ngoài đời thật nhưng chú Voọc này vẫn có nét dễ thương, duyên dáng mà một món đồ chơi, trang trí cần có. Thú vị hơn, món đồ chơi này còn có cả quần áo, vật phẩm trang trí đặc trưng văn hóa Việt Nam như nón lá, huy hiệu…

Trên nền những chiếc áo may riêng cho chú Voọc bông là những thông điệp chạm đến trái tim: “Con sinh ra ở Việt Nam. Con chỉ sống ở Việt Nam”… Jess Huỳnh, Trưởng nhóm Sáng tạo và Thiết kế quà tặng NISO, cho biết, để có được toàn bộ ý tưởng cho dự án này, cả nhóm đã phải làm việc hết công suất và việc không hài lòng, làm lại từ đầu diễn ra như cơm bữa. Cô tiết lộ: “Sau giai đoạn thiết kế, khó nhất là tìm được nhà sản xuất phù hợp”.

Team thiết kế thú bông Voọc Mũi hếch

Quyết tâm giao công việc này cho đơn vị cung cấp trong nước, cả đội phải cùng nhà sản xuất mổ xẻ mẫu, làm đi làm lại đến lần thứ 10 mới tạm hài lòng với sản phẩm cuối cùng. Đích thân bà Trinh phải dành thời gian chia sẻ, truyền cảm hứng cho nhà sản xuất, đơn vị này mới hiểu mục đích cao đẹp mà dự án này hướng đến. Thế là họ cùng nhau cố gắng.

Bởi vì, toàn bộ lợi nhuận từ Voọc mũi hếch bằng bông bán ra sẽ được chuyển tới tổ chức phi chính phủ Fauna & Flora International, đóng góp vào những hoạt động bảo tồn động vật hoang dã. Không dừng lại ở đó, theo bà Lý Quỳnh Kim Trinh với định hướng đưa thương hiệu RuNam bước chân ra thế giới, chú Voọc hoàn toàn Made in Vietnam này còn là linh vật mang những biểu trưng văn hóa Việt Nam ra thế giới. Thời gian tới, từ một chú Voọc hiện nay, RuNam Bistro sẽ phát triển thành các cá thể Voọc trong một gia đình để có thể kể thêm nhiều câu chuyện hơn về loài động vật quý hiếm này cho các em nhỏ.

Ngày đem Voọc bông lên kệ, phân phối trong toàn hệ thống RuNam Bistro cả nước, cả nhóm không khỏi xúc động bởi quá trình làm việc để hoàn thành sản phẩm đặc biệt này, cả nhóm tiếp cận nhiều hơn với những câu chuyện về bảo tồn, về thiên nhiên… lĩnh vực mà trước đây, họ ít quan tâm.

“Chúng tôi đặt mục tiêu lớn nhất là phải tạo được nét đáng yêu cho chú Voọc mũi hếch bằng bông này để chinh phục trẻ em. Khi bọn trẻ yêu thích, chúng sẽ tìm hiểu câu chuyện và từ trẻ nhỏ, thông điệp bảo tồn mới có thể đi xa, đi sâu trong thế hệ kế cận. Rất mừng là cuối cùng chúng tôi cũng làm được điều đó”, Jess nói.