Công nghệ để làm sạch rác thải nhựa của các đại dương

Rác thải nhựa được biết đến là loại rác có thời gian phân hủy lâu nhất, một mẫu nhựa thông thường cần tới hơn 200 năm để phân hủy.

Đại dương của chúng ta đang bị đe dọa bởi ba thách thức chính : biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức và ô nhiễm. Ô nhiễm nhựa là mối quan tâm ngày càng tăng và đã thu hút sự chú ý của chính phủ quốc tế, truyền thông và phần lớn của công chúng.

Vấn đề ô nhiễm nhựa, một số nhà khoa học cho rằng điều này là quan trọng nhất trong các mối đe dọa biển. Những giải pháp mới nhất để làm sạch đại dương vừa được các nhà nghiên cứu công đang được ưu tiên

The Ocean Cleanup

Để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường biển, nhiều biện pháp cũng như sáng kiến đã được đưa ra với mục đích giảm thiểu sự ô nhiễm, loại bỏ chất thải, trả lại sự trong sạch cũng như duy trì sự ổn định bền vững cho đại dương. Nhiều quốc gia đã nỗ lực tiến hành trục vớt, thu gom và xử lý chất thải. Nhưng do đặc thù chất thải trôi nổi chịu ảnh hưởng bởi hải triều cũng như hướng gió đã khiến việc xử lý trở nên khó khăn hơn.

Đại dương của chúng ta phải đối mặt với 3 thách thức lớn.

Trong bối cảnh đó, The Ocean Clean up, tổ chức được thành lập năm 2011 bởi Boyan Slat với mục đích dọn sạch chất thải rắn khắp các đại dương trên toàn cầu. Với công nghệ tiên tiến cùng những nỗ lực vượt trội của Boyan Slat, The Ocean Cleanup hướng đến mục tiêu làm sạch chất thải nhựa trên Thái Bình Dương trong vòng 12 tháng tới.

Công cuộc làm sạch môi trường biển của The Ocean Cleanup đã được nâng lên một tầm cao mới thông qua việc hợp tác cùng AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp sơn hàng hải. Cụ thể, sản phẩm sơn hàng hải Intersleek của AkzoNobel sẽ được sử dụng trên các phương tiện làm sạch biển của The Ocean Clean up trong vòng 5 năm tới.

Đây là sản phẩm sơn giải phóng hà không chứa chất diệt khuẩn đầu tiên trong ngành hàng hải. Sau hơn 21 năm,, Intersleek đã có  hơn 5,500 lượt thi công, góp phần tiết kiệm 3 tỷ USD chi phí nhiên liệu và cắt giảm 32 triệu tấn CO2 “Hợp tác cùng một tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ chất phủ bền vững sẽ góp phần đảm bảo cho hệ thống thiết bị của chúng tôi được đảm bảo, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Hơn hết, một lợi điểm nữa của việc hợp tác song phương chính là sự có mặt của AkzoNobel trong Volvo Ocean Race. Việc này sẽ góp phần nâng cao nhận thức trên phạm vi toàn cầu về nhu cầu cấp thiết của việc loại bỏ chất thải nhựa khỏi hệ sinh thái mặt nước.” Boyan Slat, Tổng Giám Đốc đồng thời là Nhà sáng lập của The Ocean Cleanup chia sẻ.

Hãy suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương

Điều này cung cấp hy vọng cho các mạng cộng đồng được hình thành có thể chống ô nhiễm nhựa ở cấp địa phương. Các mạng lưới này cần mở rộng ra ngoài bãi biển hoặc các hoạt động dọn dẹp sông để tham gia và thu hút nhiều nhóm và cá nhân trong xã hội.

Các bên liên quan, những người có lợi ích chung trong chiến dịch giúp đại dương khỏe mạnh, nên bao gồm các nhà bán lẻ địa phương có thể cung cấp các chương trình hoàn trả tiền gửi trên chai và các vật liệu tái chế khác và thậm chí giảm hoặc loại bỏ việc bán các sản phẩm như ống hút bằng nhựa, cốc cà phê dùng một lần, túi nhựa và hộp đựng.

Hội đồng địa phương có thể thiết lập các cơ sở rác thải và tái chế cho người đi biển và thực thi các hình phạt cho việc xả rác và bay lượn gần các bãi biển và sông.

Các cộng đồng chịu trách nhiệm quản lý môi trường địa phương của họ đã được chứng minh là có hiệu quả ở các vùng ven biển, nhưng vấn đề luôn luôn nảy sinh với việc mở rộng các phương pháp này đến cấp quốc gia hoặc quốc tế .

Rõ ràng là cần có các chính sách hỗ trợ các sáng kiến ​​địa phương. Ví dụ, chính sách của chính phủ nên ngay lập tức kêu gọi cấm sử dụng bao bì nhựa không cần thiết.

Bao bì không cần thiết còn lại cần khẩn trương được tái chế , và các chương trình khuyến khích tái chế, chẳng hạn như thanh toán tái chế , cần được giới thiệu nhanh chóng, ngoài các phương pháp được sử dụng bởi các nhà bán lẻ địa phương.

Các giải pháp công nghệ có thể và nên hình thành một phần trong cách tiếp cận của chúng ta đối với các vấn đề môi trường, cho dù ô nhiễm nhựa hay biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể là một phần của giải pháp.

Đề án thay đổi thái độ và trao quyền cho cộng đồng ở cấp địa phương có thể có hiệu quả trên toàn thế giới, nhưng họ cần sự hỗ trợ từ các chính sách quốc gia và quốc tế để mang lại thay đổi thực sự.