Ra mắt hai cuốn sách về bảo vệ loài gấu Việt Nam

Ngày 10/7, tại Trung tâm Cứu hộ Gấu ở Vườn Quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Tổ chức Động vật Châu Á giới thiệu đồng thời hai cuốn sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” và “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu“ do chính các chuyên gia của Tổ chức biên soạn.

Các đại biểu tại buổi lễ (Ảnh: T.T)

Đây  là những nỗ lực của Tổ chức Động vật Châu Á trong chiến lược hỗ trợ, nâng cao năng lực cứu hộ và chăm sóc gấu cho các Trung tâm cứu hộ trên khắp cả nước, cũng như tuyên truyền nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong cộng đồng.

Theo đó, sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” là cuốn sổ tay hướng dẫn song ngữ Anh – Việt do Bộ phận quản lý và chăm sóc gấu và Thú y của Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam thuộc Tổ chức Động vật Châu Á soạn thảo.

Cuốn sổ tay chia thành 14 chương sẽ cung cấp chuỗi thông tin tổng quan toàn diện về chăm sóc và làm giàu (đa dạng môi trường sống) cho gấu, phương thức quản lý riêng dành cho gấu con và gấu nhỡ, bên cạnh đó còn có một chương bàn về chăm sóc thú y cơ bản. Tất cả các vấn đề liên quan đến chăm sóc và nuôi dưỡng gấu được trình bày một cách chi tiết, súc tích, có ví dụ cụ thể trực quan và sinh động.

Sách được trình bày đẹp, nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu sử dụng (Ảnh: T.T)

Hiện, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và nuôi dưỡng trên 600 cá thể gấu ở các trung tâm cứu hộ tại Việt Nam và Trung Quốc theo mô hình bán tự nhiên. Cuốn sổ tay là kết quả của hàng thập kỷ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực phục hồi và chăm sóc gấu. Tại trung tâm cứu hộ, gấu được ăn uống, nghỉ ngơi thoải mái trong không gian chuồng cũng như ở khu bán tự nhiên – nơi chúng có thể yên tâm phục hồi và dành những năm tháng còn lại của cuộc đời bên cạnh các cá thể gấu khác. Trong suốt quá trình hồi phục của gấu, đội ngũ nhân viên chăm sóc gấu của Tổ chức luôn luôn theo dõi sát sao hành vi cũng như tình trạng khỏe mạnh, hạnh phúc của chúng thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ và công việc quan sát, ghi chép hằng ngày. Gấu được cung cấp nước sạch mọi lúc mọi nơi, được cho khẩu phần ăn đạt tiêu chuẩn, có môi trường sống đa dạng nhờ công tác làm giàu, và đội ngũ nhân viên của Tổ chức luôn làm việc hết mình để gây dựng mối quan hệ tốt với từng cá thể. Tất cả nhằm đảm bảo gấu nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể.

Đối với cuốn sách “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu“, đây là hoạt động tiếp nối và hiện thực hóa việc trồng những cây thuốc đã được giới thiệu trước đó trong cuốn sách “Các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” được Tổ chức Động vật Châu Á và Trung ương Hội Đông Y giới thiệu năm 2013. Sách bao gồm các thông tin kỹ thuật như đặc điểm điều kiện sinh trưởng của các loài cây thảo dược, kỹ thuật gieo hạt trồng và chăm sóc cây, cách phòng bệnh an toàn cho cây và cách thu hoạch sử dụng, cách nhân giống, … được trình bày một cách chi tiết và cẩn thận.

Cuốn sách này là thành quả của quá trình hợp tác thành công giữa Tổ chức Động vật Châu Á và Trung ương Hội Đông y Việt Nam và Viện Dược liệu, trong nỗ lực chung chấm dứt việc sử dụng mật gấu, Nội dung sách được thiết kế phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biết là thế hệ trẻ để khuyến khích tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc cây thuốc nhằm tuyên truyền tới bạn bè  và gia đình sử dụng các thảo dược thay vì mật gấu.

Tổ chức Động vật Châu Á đang lên kế hoạch tặng miễn phí hai cuốn sách nói trên tới những địa chỉ phù hợp. Đây là một trong những nỗ lực mà đơn vị này đang triển khai nhằm hiện thực hóa hai sứ mệnh mà Tổ chức đã cam kết với các cơ quan Nhà nước, đó là xây dựng lộ trình và các kế hoạch cần thiết để chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật và bảo tồn số lượng gấu còn lại trong tự nhiên vào năm 2023, và chấm dứt việc sử dụng mật gấu trong Đông y vào năm 2020.

Nguồn: