Trung Quốc: Bão Maria đổ vào tỉnh Phúc Kiến, 8.000 người dân sơ tán

Trưa 11/7, với sức gió giật 42m/s ở tâm bão, bão Maria, trận bão thứ 8 trong năm tại Trung Quốc, đã đổ bộ vào huyện Liên Giang, tỉnh Phúc Kiến.

Gió mạnh đã quật đổ nhiều cây to, phá vỡ nhiều bè cá và gây nguy hiểm cho các hoạt động giao thông đường bộ tại huyện Liên Giang.

Văn phòng Kiểm soát lũ lụt của huyện Liên Giang cho biết hơn 8.000 người dân đã được sơ tán. Huyện đang theo dõi sát tình trạng đường sá, cầu cảng và các cơ sở tưới tiêu.

Lực lượng cứu hộ hơn 6.800 người đã được đặt trong tình trạng trực chiến, sẵn sàng tiến hành các công tác cứu hộ, khắc phục những thiệt hại do bão gây ra.

Trước đó, chính quyền tỉnh Phúc Kiến đã yêu cầu toàn bộ tàu cá trở về cảng neo đậu trước chiều 10/7 và đề nghị ngư dân nuôi cá bè ngoài khơi trở về đất liền trước 18 giờ chiều cùng ngày.

Tại thành phố Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, các trường học và nhà máy dọc bờ biển đều được yêu cầu đóng cửa trong ngày 11/7.

Các dự án đang triển khai liên quan đến cầu cảng, đường cao tốc đều phải tạm hoãn. Dịch vụ tàu phà từ thành phố duyên hải Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến đến thành phố Kim Môn của Đài Loan (Trung Quốc) cũng phải ngừng hoạt động trong ngày 11/7.

Gió mạnh và mưa lớn cũng ảnh hưởng tới giao thông đường sắt. Theo cơ quan đường sắt thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, hơn 200 chuyến tàu đến và đi từ Phúc Kiến đã được yêu cầu ngừng phục vụ trong ngày 11/7.

Sóng lớn đánh vào bờ biển ở thị trấn Shitang của thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, ngày 10/7 (Nguồn: Tân hoa xã)

Trước đó, bão Maria được dự báo sẽ quét qua đảo Đài Loan (Trung Quốc), khiến chính quyền hòn đảo này tiến hành sơ tán người dân ở vùng núi do lo ngại tác động của bão.

Tính đến tối 10/7, đã có gần 700 người phải sơ tán. Nhiều trường học và công sở tại Đài Loan đóng cửa chiều cùng ngày tại 8 thành phố và huyện, nơi sóng lớn bắt đầu ập vào.

Tổng cộng 76 chuyến bay nội địa và 146 chuyến bay quốc tế bị hủy. Hãng hàng không Cathay Pacific cho biết đã hủy hơn 12 chuyến bay giữa Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và thành phố Đài Bắc, cũng như Hong Kong và đảo Okinawa của Nhật Bản.

Tuy nhiên, bão Maria không đổ bộ trực tiếp vào hòn đảo này mà chỉ quét qua khu vực phía Bắc. Giới chức Đài Loan cảnh báo nguy cơ lũ quét và lở đất do mưa bão.

Nguồn: