Tòa Mỹ bác đơn kiện 5 đại gia dầu mỏ gây biến đổi khí hậu

Tòa án liên bang Mỹ tại California đã bác đơn kiện 5 đại gia dầu mỏ vì gây biến đổi khí hậu của hai thành phố San Francisco và Oakland với lý do đơn kiện ngoài khả năng thụ án của tòa.

Năm ngoái, San Francisco và Oakland đã kiện Chevron Corp., Exxon Mobil Corp., ConocoPhillips, Royal Dutch Shell Plc và BP Plc tìm kiếm một khoản bồi thường để giúp đỡ hai thành phố này đối phó với biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa

Thẩm phán William Alsup của Tòa án liên bang Mỹ phân khu Bắc California đã đưa ra phán quyết rằng dù những ảnh hưởng từ việc biến đổi khí hậu trong đơn kiện là có thật và đang diễn ra trên toàn thế giới và cả hai bên (nguyên đơn và bị đơn) đều chấp nhận bằng chứng khoa học về nguyên nhân con người đằng sau sự nóng lên của toàn cầu.

“(Tuy nhiên), vấn đề này là ngoài tầm giải quyết của một Tòa án quận hoặc một bồi thẩm đoàn trong một vụ kiện công khai”, thẩm phán Alsup nói.

Vụ kiện này là một trong số những vụ kiện của các thành phố, chính quyền địa phương trên khắp nước Mỹ liên quan tới việc ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu hóa thạch là tác nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu. Qua đó làm nước triều dâng cao, phá hư bờ biển, đường sá và hàng loạt các tài sản khác.

Chevron một trong những công ty bị kiện tuyên bố rằng quyết định của Tòa án liên bang Mỹ phân khu Bắc California là “quan trọng và có lý luận”, dù phán quyết này không có ràng buộc với các phiên tòa khác trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Shell cho biết công ty coi biến đổi khí hậu là một vấn đề phức tạp, đây không phải là vấn đề để giải quyết tại tòa án mà đòi hỏi phải có chính sách của chính phủ.

Richard Wiles, giám đốc điều hành của Trung tâm về tính toàn vẹn khí hậu, một nhóm hoạt động ủng hộ vụ kiện nói rằng quyết định của tòa rất đáng thất vọng, nhưng nhấn mạnh thêm: “Cuộc chiến này chỉ mới bắt đầu và chúng tôi y vọng sẽ thắng”.