Ứng dụng công nghệ vào quản lý, bảo vệ rừng ở Vườn quốc gia Chư Mom Ray

Những năm qua, Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray (tỉnh Kon Tum) đã có nhiều giải pháp nhằm quản lý và bảo vệ rừng tốt hơn. Trong đó, những người giữ rừng nơi đây đã chú trọng ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Một góc rừng khu vực vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Vườn quốc gia Chư Mom Ray với diện tích hơn 56.000 ha, trải dài ở 2 huyện Ngọc Hồi và Sa Thầy. Diện tích rộng, lực lượng giữ rừng mỏng nên công tác quản lý và bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Ngoài 14 trạm bảo vệ, để quản lý tốt, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng phá, cháy rừng thời gian qua, Vườn quốc gia Chư Mom Ray đã thành lập 19 chốt bảo vệ ở các điểm xung yếu từ rừng ra. Theo đó, các chốt quản lý, bảo vệ rừng đã được Vườn quốc gia trang bị nhiều thiết bị hiện đại nhằm theo dõi hoạt động của mọi người trong quá trình tuần tra, kiểm soát.

Cụ thể, Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray theo dõi và quản lý tài nguyên rừng từ các số liệu đầu vào thu thập được từ ảnh vệ tinh, kết hợp với số liệu điều tra thực địa từ mô hình ứng dụng công nghệ GIS. Nhờ ứng dụng mới, chủ rừng kịp thời phát hiện những chuyển động trong hiện trạng tài nguyên rừng, làm cơ sở giúp chủ rừng nắm hiện trạng một cách nhanh chóng.

Theo ông Võ Sỹ Chung, Giám đốc Vườn quốc gia Chư Mom Ray: Để ứng dụng trên phát huy hiệu quả, Vườn quốc gia đã mua và cung cấp thiết bị Smart phone tích hợp với các ứng dụng phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng. Nhờ vậy, công tác thu thập, báo cáo số liệu dễ dàng hơn. Hiệu quả rõ nhất là trong công tác bảo vệ rừng, lâm phần quản lý được ổn định. Hiệu quả các cuộc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng cũng được nâng lên.

Nhiều điểm cháy rừng được phát hiện từ hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến, qua đó giúp lực lượng chức năng dập tắt kịp thời từ ban đầu. Mùa khô 2017-2018, Vườn quốc gia Chư Mom Ray phát hiện nhiều điểm cháy rừng và đã được dập tắt kịp thời, tránh lây lan, không gây thiệt hại cho rừng. Ngoài ra, khi ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, bảo vệ rừng, Ban lãnh đạo có thể giám sát trực tiếp, quản lý con người thuộc các trạm, tổ cơ động đang thực hiện tuần tra, kiểm soát ở bất kỳ nơi nào.

Nhờ ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý và bảo vệ rừng, số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng đã giảm về số lượng và tính chất. Tổng số vụ vi phạm từ đầu năm 2018 đến nay là 9 vụ, giảm 12 vụ so với năm 2017. Số lượng gỗ vi phạm cũng giảm gần 93% so với cùng kỳ năm 2017.

So với phương pháp theo dõi, báo cáo truyền thống, việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ viễn thám và GIS trong quản lý tài nguyên rừng cho độ chính xác cao, phạm vi rộng, tiết kiệm nhân lực. Thời gian tới, Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý, bảo vệ rừng bằng công nghệ; tăng cường số máy cho các trạm, tổ cơ động để theo dõi, giám sát toàn bộ diện tích trên địa bàn quản lý, ông Võ Sỹ Chung cho biết thêm.