4 năm tù giam cho kẻ vận chuyển 3 con beo lửa

Chiều 13/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết: Đối tượng Bùi Văn Miên (trú tại phường Xuân Phong, quận Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, Hòa Bình phạt 4 năm tù giam vì vận chuyển 3 con beo lửa.

Nguồn ảnh: Phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh Hòa Bình

Trước đó, vào 11 giờ 30 ngày 2/1/2018, tại đường Bãi Chạo – Bãi Lạng, thuộc địa phận xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 28A – 004.27 và bắt giữ Miên cùng tang vật là một thùng giấy chứa 3 cá thể beo lửa đã chết. Theo khai nhận của đối tượng, số beo lửa này có nguồn gốc từ Lào và được một người đàn ông thuê chuyển về Hà Nội để bán cho khách.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ luật Hình sự 2017 có hiệu lực, nâng mức phạt cho các hành vi vi phạm về động vật hoang dã lên đến 15 năm hoặc 2 tỷ đồng đối với cá nhân và phạt tiền đến 15 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 3 năm hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn đối với pháp nhân.

Hành vi của Miên đã cấu thành tội phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2017 với khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù. Trong quá trình xét xử, do được áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ, đối tượng đã bị tuyên phạt 4 năm tù giam, thấp dưới khung hình phạt theo Khoản 2 Điều 244.

Trước đó, ngày 4/6/2018, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tuyên phạt Hoàng Tuấn Hải 4 năm 6 tháng tù giam cho hành vi thu gom, chế tác và buôn bán trái phép hơn 10 tấn rùa biển được các cơ quan chức năng phát hiện vào cuối năm 2014. Theo bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, mức hình phạt này đã phần nào phản ánh tính chất nghiêm trọng của các vi phạm pháp luật về động vật hoang dã cũng như cho thấy hiệu quả bước đầu của việc áp dụng Bộ luật Hình sự 2017 trong xử lý loại tội phạm này.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm ra đối tượng cung cấp ba cá thể beo lửa này.