34% công chức Nhà nước xài động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Theo thống kê của TRAFFIC (Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động Thực vật Hoang dã Toàn cầu), 47% số người được hỏi thừa nhận đã từng sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD), 50% dùng sản phẩm ĐVHD để tăng cường sức khỏe; 43% đối tượng sử dụng thịt ĐVHD là nhóm doanh nhân, 34% là nhóm cán bộ, công chức Nhà nước!


Thống kê từ Cục Cảnh sát Môi trường – Bộ Công an cho thấy, mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ 3.400 tấn thịt ĐVHD. Trong đó, 45-50% được tiêu thụ trong nước, chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM, số còn lại được xuất khẩu bất hợp pháp qua biên giới.

Năm 2008, cả nước phát hiện 15 vụ mua bán trái phép ĐVHD, trong đó, có vụ buôn bán cực lớn với tổng giá trị lô hàng khoảng 70.000 USD. Sang năm 2009, tình trạng buôn bán ĐVHD bất hợp pháp vẫn không hề thuyên giảm. Chỉ trong tháng 6 và 7, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) đã phát hiện 6 – 7 cá thể voi bị chết, nhiều cá thể hổ đông lạnh bị giết hại cùng hàng trăm kg ngà voi, tê tê nhập lậu…

Tuy nhiên, số lượng những vụ phát hiện được vẫn chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 20%) so với số vụ xảy ra trên thực tế. Thậm chí, việc buôn bán ĐVHD còn diễn ra công khai trên các diễn đàn, trang mạng…, chỉ cần thượng khách có nhu cầu là sẽ được “phục vụ” tận nhà, chứ không cần ra tận chợ tìm mua.