Cháy rừng tại khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Chính phủ Ukraine hôm qua xác nhận, một đám cháy rừng đã bùng lên tại khu vực cấm xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới vào năm 1986.

Tuy nhiên, độ an toàn về phóng xạ ở đây vẫn được đảm bảo. Nguyên nhân ban đầu được cho là do khô hạn kéo dài và nhiệt độ tăng cao nên khiến các thảm thực vật chết khô dễ bắt lửa.

Máy bay trực thăng tham gia chữa cháy

Theo hãng SputnikNews, diện tích đám cháy ước tính khoảng 10ha được xác định trong phạm vi bán kính 30 km, tính từ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Khu vực này cũng từng xảy ra thảm họa cháy rừng được cho là tồi tệ nhất hồi năm 2015 kéo dài bốn ngày, thiêu rụi khoảng 400 ha rừng.

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman viết trên Facebook cá nhân, tuyên bố đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và không hề có bất cứ mối lo ngại nào liên quan đến nhà máy điện hạt nhân. Ông Groysman cũng lưu ý, mức độ phóng xạ tại khu vực này hiện nay là trong giới hạn an toàn. Thủ đô Kiev và thành phố Chernobyl, bao gồm cả khu vực có nhà máy này, lượng phóng xạ thấp hơn mức có thể chấp nhận. Ông Groysman khẳng định không có gì phải lo ngại và tình hình đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Ukraine, hơn 130 nhân viên cứu hỏa đã tham gia chữa cháy. Báo chí địa phương cho biết, nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại khu vực trồng rừng và bãi cỏ xung quanh nhà điện hạt nhân Chernobyl.

Nguồn: