Rừng ở Bắc Cạn bị phá với quy mô lớn

Mặc dù đã có quy định cấm tác động, cải tạo, phát rừng tự nhiên dưới mọi hình thức, nhưng đầu tháng 4-2018, tại xã An Thắng, huyện Pác Nặm (Bắc Cạn) rừng tái sinh vẫn bị phá hàng loạt, với lượng gỗ bị đốn hạ lên đến hơn 600 m3, nhưng chính quyền xã chưa ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong dư luận ở địa phương.

Một vạt rừng ở xã An Thắng bị “xóa sổ” (Ảnh: Thế Bình)

Những ngày gần đây, đi qua nhiều khu rừng tại các thôn Tiến Bộ, Nà Mu, Nà Mòn, xã An Thắng, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh tượng hàng chục vạt rừng vốn xanh tốt, nhiều cây gỗ lớn phục hồi sau khi người dân đốt nương làm rẫy, tái sinh từ hàng chục năm trước giờ bị phá tan hoang, đổ ngổn ngang, trong đó nhiều cây kháo ngứa (xả cài), sau sau, hu đay, mận rừng, trám trắng… có đường kính 20 đến 30cm bị đốn hạ hàng loạt. Người dân xã An Thắng cho biết, từ đầu tháng 4-2018, nhiều đối tượng ở địa phương huy động người nhà, thậm chí thuê, mướn, đưa người từ nơi khác đến nhiều khu rừng ở ba thôn nêu trên đốn hạ, phát phá rừng với mục đích lấy gỗ và lấy đất trồng rừng mới.

Sau khi phát hiện vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện Pác Nặm đã thành lập các tổ công tác với sự tham gia của hàng chục cán bộ đi kiểm tra, đo đếm, xác định có 16 lô với tổng cộng gần 11 ha rừng bị phá, lượng gỗ bị chặt hạ lên đến hơn 600 m3. Đây là vụ phá rừng có khối lượng gỗ lớn nhất trong những năm gần đây. Hạt Kiểm lâm huyện cũng xác định, tham gia phá rừng có gia đình của 20 cán bộ, đảng viên, trong đó có cả gia đình lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã An Thắng, bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn. Có gia đình của lãnh đạo chủ chốt xã An Thắng đốn hạ, phát phá 1,9 ha rừng, số lượng lên đến 103 m3 gỗ.

Điều đáng nói, vụ phá rừng có quy mô lớn này được Đảng ủy, UBND xã An Thắng và cán bộ Kiểm lâm địa bàn biết từ rất sớm, nhưng không báo cáo cấp trên và cơ quan chức năng, mà còn cố ý bao che, dung túng cho việc làm sai trái. Đến khi lãnh đạo huyện đi kiểm tra địa bàn, chỉ đạo các cơ quan chức năng đến xác minh hiện trường thì vụ việc mới được phát hiện.

Tại buổi làm việc mới đây với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Pác Nặm, xã An Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Lý Thái Hải xác định: Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng, diện tích rừng bị phá lên đến hàng chục héc-ta, khối lượng gỗ rất lớn, nhiều đối tượng liên quan là đảng viên, trong đó có cả gia đình lãnh đạo chủ chốt xã An Thắng. Vì vậy, đồng chí Lý Thái Hải yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo đúng quy định để răn đe, giáo dục, góp phần ngăn ngừa tình trạng phá rừng trên địa bàn trong thời gian tới.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Pác Nặm đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an huyện điều tra, làm rõ.