Dự án FLC tại Quảng Ngãi: Chính quyền thúc đẩy tiến độ thái quá khi chưa đầy đủ thủ tục đầu tư

Bằng công văn hỏa tốc và hàng loạt văn bản khẩn, Quảng Ngãi đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để Tập đoàn FLC khởi công dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị dọc bờ biển Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu (huyện Bình Sơn) và cả huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn vào ngày 19.5.2018 tới khi chưa đủ các thủ tục đầu tư theo trình tự pháp luật quy định.

Người dân Bình Châu còn ngơ ngác khi được hỏi về dự án khủng sắp triển khai trên quê hương họ.

Đáng nói là dự án này chưa có chủ trương chính thức từ Thường vụ Tỉnh ủy, mà mới là chủ trương cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi. Thậm chí, chưa thực hiện các bước cơ bản trong trình tự lập thủ tục đầu tư, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo quyết liệt để dự án triển khai đồng thời với lập thủ tục đầu tư.

Đáng lo ngại hơn là dự án lớn nằm bao trùm cả vùng đất có vị trí chiến lược đối với an ninh quốc phòng, với biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng chưa có nghiên cứu thấu đáo, sắp xếp lại dân cư nghề biển, chưa tham vấn cộng đồng đã triển khai vội vàng…

Ngày 17.4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo phương án giai đoạn 1 của dự án án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn. Đây mới là những cuộc họp cấp UBND tỉnh về dự án này, song Quảng Ngãi đã phát đi một thông báo hỏa tốc, triển khai chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, yêu cầu các sở ngành, huyện, xã, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng về việc khẩn trương triển khai ngay các thủ tục để tạo điều kiện cho FLC khởi công dự án này dịp 19.5.

Đi kèm với chỉ đạo mang con dấu hỏa tốc này, cuối tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý đất; điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quốc để phù hợp với dự án của FLC; quyết định thành lập tổ công tác liên ngành gồm cán bộ từ tỉnh xuống huyện, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất…, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giúp cho FLC chớp nhoáng triển khai nhanh dự án.

Phạm vi ảnh hưởng mà dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn chiếm đến 1.243ha (chỉ giai đoạn 1) đã bao trùm thuộc các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu (huyện Bình Sơn) và xã An Bình (đảo Bé, huyện Lý Sơn). Dự án gồm các hạng mục sân golf, khách sạn, hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng… Được biết, cả giai đoạn 2 của dự án sẽ có diện tích trên 3.800ha.

Với quy mô lớn gần như bao chiếm hết vệt ven biển, quần đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi, nằm vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, nhưng chính quyền Quảng Ngãi quá sốt sắng triển khai, bỏ qua hàng loạt các trình tự thủ tục đầu tư đã khiến cho dự án FLC ở Quảng Ngãi lập tức trở thành tâm điểm phản ứng của dư luận cả nước. Đặc biệt khi Chủ tịch tỉnh chỉ đạo tạm dừng xây dựng đồn biên phòng Bình Hải mà chính ông vừa phê duyệt cách đấy 3 tháng; chỉ đạo trích ngân sách 500 tỉ đồng để phục vụ giải tỏa, đền bù.

Cả chính quyền và nhân dân vùng dự án gần như chưa hề biết gì về dự án sẽ triển khai ngay trên quê hương của họ. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, ông Phùng Bá Vương nói, chưa hề hay biết gì về dự án. Ngay Bí thư huyện đảo Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cũng cho rằng, chỉ nghe thông tin sau khi báo chí phản ánh. Hiện, huyện chưa nhận được chỉ đạo chính thức nào.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà thì đơn giản: “Tỉnh có chủ trương thu hút đầu tư, chỉ đạo triển khai như thế nào thì mình thực hiện theo thôi chứ không có ý kiến gì”. Còn nhiều người dân các xã Bình Hải, Bình Châu thì ngơ ngác, không hề biết thông tin gì về dự án du lịch sắp triển khai trên quê hương họ.

Ông Đỗ Minh Hải, GĐ Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Ngãi, khẳng định, hiện chưa có chủ trương chính thức nào về dự án FLC. Những chỉ đạo của UBND tỉnh chỉ là “dự lệnh”, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Ông Hải cho biết, theo quy định pháp luật, để khởi công, dự án phải hoàn tất hàng loạt các thủ tục trình tự đầu tư. Trong đó, quan trọng nhất phải có quyết định đầu tư, lập quy hoạch và được phê duyệt quy hoạch, xem xét khớp nối với quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thông qua… Tuy nhiên, hiện FLC chỉ mới gặp tỉnh, họp vài cuộc, chưa có bất cứ thủ tục nào được thông qua. Vì vậy, chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa có dự trù đất sử dụng. Nên không thể có quyết định nào về thu hồi, giao đất hay giải tỏa bố trí tái định cư. Nói ngày 19.5 khởi công dự án là “ước muốn” thôi, chưa thể triển khai được đâu – ông Hải khẳng định.

Được biết, dự án cũng tính đến việc quy hoạch, sắp xếp lại dân cư. Theo đó, sẽ hình thành 7 khu tái định cư. Trong đó có nhiều khu bố trí cho ngư dân, thuận lợi việc ra khơi, bám biển. Tuy vậy, các bước này phải làm thận trọng, tham vấn cộng đồng; đặc biệt là ý kiến của chính những người dân vùng giải tỏa, các ngành chuyên môn và cả cơ quan phụ trách quốc phòng.