Đề nghị truy tố các cá nhân chặt phá rừng, chiếm đất ở vịnh Vân Phong

Ngày 12.4, tại buổi họp báo do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, vấn đề phá rừng, hòng chiếm đất, đón Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong được báo chí quan tâm, đặt câu hỏi. Tuy vậy, UBND huyện Vạn Ninh không có đại diện tham dự họp báo.

Núi non ở xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bị chặt phá vô tội vạ, hòng chiếm đất.

Ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở TNMT cho biết, hành vi chặt phá rừng đang diễn ra ở huyện Vạn Ninh, nhất là ở vịnh Vân Phong là trái phép.

Theo rà soát của Sở TNMT, các khu vực chặt phá cây cối trái phép là đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, và đất khác. “Các cơ quan chức năng cần thẩm tra, kiểm tra để xử lý, chứ không nên nhân nhượng” – ông Thái nói.

Trong khi đó, theo Ban QL Khu kinh tế Vân Phong, tất cả dự án mới ở vịnh Vân Phong đều chưa được cho phép triển khai, chỉ cho phép triển khai các dự án trước khi có chủ trương thành lập Đặc khu kinh tế. Việc xâm chiếm đất công, chặt phá rừng là hành vi nghiêm cấm. Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong kiến nghị cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết, truy tố trước pháp luật các cá nhân thực hiện việc xâm hại núi rừng để chiếm đất ở vịnh Vân Phong.

Theo TAND huyện Vạn Ninh, thời gian gần đây, tại huyện Vạn Ninh xảy ra nhiều vụ tranh chấp đất đai. “Tôi đề nghị không cho phép xác nhận các hợp đồng mua bán đất trái phép. Trong thời gian vừa qua, các dịch vụ chứng thực đất đai tăng vọt. Tôi đề nghị không cho phép tách thửa các lô đất ở vịnh Vân Phong. Vì nếu để tách thửa, sau này khu đặc khu hình thành, sẽ gia tăng các đối tượng nhận tái định cư” – vị lãnh đạo Ban QL Khu kinh tế Vân Phong cho hay.

Như Lao Động đã thông tin, trước thông tin vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh) sắp hình thành đặc khu kinh tế, nhiều đối tượng đã ồ ạt “cạo trọc” núi rừng ở các đảo, bán đảo ở vịnh biển này, hòng chiếm đất, chờ đền bù. Tại xã Vạn Thạnh, nhiều người dân các nơi khác đổ xô đến mua đất, “thổi” giá đất tăng chóng mặt.