Chuyển giao tiêu bản hổ về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Ngày 12-4, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã tiến hành tiếp nhận một tiêu bản hổ trưng bày tại Đền thờ Bà Chúa Đá Đen, Ba Vì, Hà Nội với sự chứng kiến của đại diện các bên gồm Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Công an thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, Hạt Kiểm lâm huyện Ba Vì, UBND xã Tân Lĩnh và Ban quản lý di tích.

Tiêu bản hổ được vận chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Trước đó, nhận được thông tin về việc một ngôi đền ở Hà Nội đang trưng bày một tiêu bản hổ trái phép, ENV đã làm việc với các cơ quan chức năng, nhanh chóng xác minh thông tin và tiến hành kiểm tra tại chùa. Sau khi được vận động, đại diện nhà chùa đã tự nguyện giao nộp tiêu bản hổ cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học cũng như các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Quyết định chuyển giao này rất đáng ghi nhận trong bối cảnh việc nuôi nhốt động vật hoang dã (ĐVHD) hay trưng bày các tiêu bản của chúng hiện còn tồn tại ở nhiều ngôi chùa trong cả nước với mục đích trang trí, làm cảnh. Bên cạnh đó, tiêu bản ĐVHD còn bị cất giữ ở nhiều nhà hàng và các hộ gia đình.

Trước đó, ngày 6-4, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tịch thu hai tiêu bản cầy hương tại nhà hàng Thuận Kiều. Ngày 3-4, một tiêu bản gấu bị treo trên cây gần một trường học ở quận Hà Đông, Hà Nội cũng đã bị tịch thu bởi Công an quận Hà Đông.

Trên thực tế, việc nuôi nhốt hay sử dụng tiêu bản ĐVHD để trang trí, làm cảnh vô tình kích thích tình trạng săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, quảng cáo trái phép các loài này, tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học cũng như những nỗ lực của các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ ĐVHD. Chính điều này đã đe dọa đến sự tồn vong của các loài ĐVHD trong tự nhiên, đẩy nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Tiêu bản hổ được trưng bày tại Đền thờ Bà Chúa Đá Đen trong thời gian khá dài.