Australia ngăn không cho đám cháy lan tới kho vũ khí cũ

ThienNhien.Net – Lực lượng cứu hỏa ở bang New South Wales, Australia cho biết lính cứu hỏa đang phải nỗ lực ngăn không cho một đám cháy lan tới một kho vũ khí cũ, vốn còn sót những quả bom chưa phát nổ.

Ảnh: nytimes
Ảnh: nytimes

Đám cháy ở Deans Gap, phía Nam Sydney, đang đe dọa tới kho vũ khí Tianjara, vốn được quan đội Australia sử dụng để thử nghiệm các vụ ném bom trong giai đoạn những năm 1970.

Nhà chức trách cho biết “vào thời điểm này việc ngăn không cho đám cháy lan đến đó là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị cứu hỏa song đó chưa phải là mối quan ngại hàng đầu.

Thông tin tích cực là chưa có dấu hiệu lửa lan đến kho vũ khí được sử dụng từ những năm 1970 đó” – nhà chức trách cho biết thêm.

Hiện phương án sử dụng các quả bom nước nhằm dập tắt cho nhanh đám cháy chưa được tính đến vì các chuyên gia lo ngại khi những quả bom này được ném xuống đất, sức ép có thể kích nổ những quả bom trong kho vũ khí nêu trên.

Lúc này, các máy bay thuộc lực lượng cứa hỏa địa phương đang thả những chất hóa học đặc biệt nhằm ngăn chặn và hạn chế tốc độ lan của đám cháy.

Trong tuần này, Australia đã phải hứng chịu nhiều đám cháy vì thời tiết nắng nóng và gió to. Theo ước tích, hơn 350.000ha ở riêng New South Wales đã bị cháy.