Tuyên Quang: 59,7ha rừng keo bị chết khô

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang, đến nay toàn tỉnh có 59,7ha keo bị chết khô tập trung chủ yếu tại các huyện Sơn Dương và Yên Sơn.

Ngay sau khi nắm được thông tin, ngành kiểm lâm và các cơ quan liên quan đã đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Ông Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang cho biết, diện tích rừng keo bị chết chủ yếu là rừng phòng hộ. Giống được trồng là keo giâm hom, keo tai tượng, được trồng vào những năm 1996, 1998, 2000, 2001 và 2005.

Trước thực trạng rừng bị chết, tỉnh đã mời Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ rừng (Viện Khoa học Lâm nghiệp VN) lên nghiên cứu thực tiễn và cho rằng nguyên nhân chính do nấm Phytophthoracinnamoni và Cenratoccystic gây thối rễ và tắc mạch. Cây trồng bị nhiễm nấm, bệnh chết không có khả năng phục hồi. Một lý do nữa được cho là nguyên nhân là rừng trồng thâm canh nhiều năm liền trên cùng 1 diện tích mà không chuyển đổi loài mới; tuổi thọ của keo chỉ từ 10 – 15 năm, trong khi đó diện tích này đã quá già.

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm từ khu rừng bị nấm và tận thu lâm sản gỗ rừng trồng còn giá trị kinh tế để thu hồi vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư, UBND tỉnh Tuyên Quang đã cho phép thanh lý 59,7ha rừng bị chết. Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cũng phối hợp với UBND huyện Sơn Dương thực hiện trồng bù 100% diện tích rừng bị chết bằng giống lát. Toàn bộ diện tích này sẽ được tiếp tục theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển và sâu bệnh hại.

Theo báo cáo của các địa phương gửi lên Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương diện tích rừng có nguy cơ bị chết lên tới 370ha…

Nguồn: