Tây Ninh đóng cửa các cơ sở chế biến cao su, tinh bột sắn không đạt chuẩn

ThienNhien.Net – Ngày 11/2, tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy đã chấp nhận kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh về việc cho đóng cửa những cơ sở xả thải ra môi trường mà không có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Hiện có 30 cơ sở chế biến cao su và tinh bột sắn có nguy cơ phải đóng cửa do chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Tây Ninh có 83 cơ sở chế biến cao su và tinh bột sắn đang hoạt động; trong đó, chỉ có 17 cơ sở đầu tư xây dựng xử lý nước thải hoàn chỉnh đạt loại A theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và 36 cơ sở đang đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, hiện vấn đề môi trường đang được sự quan tâm rất lớn của chính quyền địa phương, không thể nào lấy kinh tế để đánh đổi môi trường. Riêng các cơ sở chế biến cao su, tinh bột sắn đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho gia hạn đến 30/6/2014, còn đối với các cơ sở cố tình chây ỳ, không thực hiện theo thời gian quy định sẽ kiên quyết đóng cửa, khi nào lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải (đạt loại A), được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận mới được phép hoạt động trở lại.

Trong năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh đã tham mưu UBND tỉnh tạm đình chỉ 18 cơ sở chế biến tinh bột sắn, cao su.