Cao Bằng: Mưa rào giúp dập tắt hoàn toàn hai đám cháy rừng

ThienNhien.Net – Trưa 20/4, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có mưa rào trong khoảng 30 phút, nhờ đó hai đám cháy rừng lớn được phát hiện từ trưa và chiều ngày 19-4 chính thức được dập tắt hoàn toàn.

Trước đó, vào trưa ngày 19-4, tại khu vực đồi Luộc Nhũng, xóm Kéo Háng, xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng. Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Trùng Khánh đã tập trung lực lượng, sớm có mặt tại hiện trường cùng chính quyền địa phương huy động đông đảo bà con địa phương, tuy nhiên do phương tiện quá thô sơ, đám cháy lại bùng phát dữ dội khiến lực lượng chức năng chỉ có thể cố gắng ngăn đám cháy lan rộng.

Đến 16 giờ cùng ngày, đám cháy tưởng như đã lụi lại bất ngờ bùng phát do thời tiết hanh khô, thảm bì dầy và tiếp tục lan rộng. Chính quyền huyện Trùng Khánh đã huy động tất cả các các lực lượng như kiểm lâm, quân đội, dân quân tự về và bà con các xóm lân cận có thể bị đám cháy lây lan tập trung dập lửa. Đến đêm 19, rạng sáng ngày 20-4 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Kết quả, khoảng 8ha rừng tự nhiên đã bị lửa tàn phá.

Cũng trong chiều 19-4 đã xảy ra cháy rừng tại khu vực Nhà máy Thủy điện suối Củn thuộc địa phận xã Quang Trung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Đám cháy được phát hiện vào khoảng 17 giờ 30 phút và nhanh chóng được báo cho các cơ quan chức năng. Hạt Kiểm lâm Hòa An đã tập hợp lực lượng cùng bà con dân dân phối hợp ngăn đám cháy lan rộng.

Theo một số bà con địa phương, nguyên nhân khiến hơn 5ha rừng tự nhiên bị cháy là do một số người dân đi tảo mộ, hóa vàng mã để lửa bắt vào cỏ khô rồi nhanh chóng lan rộng. Do đám cháy diễn ra vào buổi tối, công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn. Đến rạng sáng 20-4, đám cháy tự tắt nhưng thỉnh thoảng lại bùng cháy từng đám nhỏ.

Sáng 20-4, chính quyền địa phương tại hai nơi xảy ra cháy và các huyện khác vẫn phải huy động đông đảo lực lượng, tăng cường kiểm soát đề phòng lửa bùng phát trở lại hoặc xuất hiện đám cháy mới. Rất may, đến trưa ngày 20-4, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có mưa rào, lượng mưa khác nhau ở từng địa điểm nhưng cơ bản đã xóa mối lo xảy ra cháy.

Ngày mai, 21-3 tức 3-3 âm lịch, là ngày lễ Thanh Minh tại Cao Bằng, trong ngày này hầu hết người dân đều đi tảo mộ sẽ hóa rất nhiều vàng mã và nếu không được kiểm soát tốt sẽ tạo ra nguy cơ tiếp tục cháy rừng.