Vụ đổ đất, đá lấp vịnh Nha Trang: Kiểm điểm 3 cá nhân, 1 tập thể

Dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Hòn Rùa (Cty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa) đổ đá lấp vịnh Nha Trang. Ảnh: M.N

Trong khi Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Khánh Hòa kiểm điểm 3 cá nhân, 1 tập thể thì Sở Xây dựng cho rằng, dự án Trồng rừng kết hợp nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa là không phù hợp với quy hoạch vịnh Nha Trang.

Ngày 1.4, liên quan đến việc đổ đất, đá lấn biển Nha Trang đối với các dự án (trong đó có dự án Trồng rừng kết hợp nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa triển khai ở đảo Hòn Rùa), Sở TNMT đã tiến hành nghiêm túc kiểm điểm 3 cá nhân và 1 tập thể là Chi cục Quản lý đất đai.

Theo Sở TNMT, việc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa thực hiện lấn biển và xẻ núi để làm mặt bằng thi công xây dựng các công trình, nhà hàng và làm đường là vi phạm đến các lĩnh vực môi trường, đất đai, di sản và xây dựng.

Bởi, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐMT) của dự án này không có các hạng mục lấn biển, xẻ núi, nhưng công ty đã đổ đất lấn biển với diện tích hơn 12.870 m2 và đường giao thông nội bộ trên đảo Hòn Rùa với diện tích 1.068 m2, dài 127m.

Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho hay, quá trình tham gia ý kiến thỏa thuận địa điểm đầu tư theo đề nghị của Sở KHĐT, đơn vị này đã có ý kiến góp ý việc chủ đầu tư xin đầu tư dự án này ở Hòn Rùa là không phù hợp với quy hoạch vịnh (Đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang). Thế nhưng, không hiểu vì sao, dự án này vẫn được phê duyệt chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư (!).