Vinh danh sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2010

ThienNhien.Net – Theo cuộc họp báo công bố Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam (VIFOTEC) năm 2010 diễn ra chiều ngày 16/4 vừa qua, 41 công trình thuộc 6 lĩnh vực khác nhau đã được vinh danh và giành về 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 16 giải Ba và 13 giải Khuyến khích.

Lễ công bố Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2010 (Ảnh: Most.gov.vn)

Giải thưởng VIFOTEC ra đời nhằm tôn vinh các cá nhân và các cơ quan, ban ngành đã có ý tưởng sáng tạo cùng những công trình khoa học mang tính đột phá, có ứng dụng thiết thực vào cuộc sống.

Theo ý kiến của đại diện Ban tổ chức giải, nhìn chung, chất lượng các giải đạt được năm 2010 là khá cao và tương đối đồng đều. Giải thưởng này được xét và trao cho các công trình thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí tự động hóa; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; Công nghệ vật liệu và Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Đáng chú ý hơn cả là 3 công trình đạt giải nhất, bao gồm: Công trình “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ chế tạo thử thiết bị cung cấp nước cao cấp cho các máy chạy thận nhân tạo” của nhóm 6 tác giả do Thạc sĩ Trịnh Ngọc Diệu làm chủ nhiệm; công trình “Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan giải độc Boganic từ dược liệu Việt Nam” của Thạc sĩ Nguyễn Huy Văn và cộng sự; công trình “Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng vật liệu ống nano carbon” của GS.TS Phan Hồng Khôi cùng cộng sự.

Trong đó, công trình của GS.TS Phan Hồng Khôi đã đoạt cả giải VIFOTEC và giải của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO cho công trình xuất sắc nhất. Có thể nói, đây là lần đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công thiết bị và công nghệ chế tạo ống nano carbon với quy mô lớn, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, tại buổi lễ còn công bố 3 giải thưởng WIPO dành cho doanh nghiệp xuất sắc nhất trong việc áp dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất kinh doanh – Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, tác giả nữ xuất sắc nhất – Tiến sĩ Vũ Thị Thuận, Công ty Cổ phần Traphaco và tác giả trẻ xuất sắc nhất – Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Ngà, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng tặng nhiều Bằng khen cho các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng VIFOTEC, Lễ trao giải sẽ chính thức diễn ra vào ngày 19/4 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.