Dự án thép liên doanh với Trung Quốc: Kiểm điểm hàng loạt cán bộ của VNSTEEL

Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã thực hiện kiểm điểm bộ phận đại diện vốn Tổng công ty tại Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM), các ban của Tổng công ty có liên quan như Ban quản lý đầu tư, Ban tài chính kế toán, Ban Kỹ thuật về các sai phạm để xảy ra tại đại dự án thua lỗ Nhà máy thép Lào Cai và Dự án mỏ sắt Quý Xa.

Ảnh minh họa.

VNSTEEL vừa tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc đầu tư xây dựng Dự án nhà máy gang thép Lào Cai và Dự án mỏ sắt Quý Xa.

Cụ thể, VNSTEEL đã thực hiện kiểm điểm bộ phận đại diện vốn Tổng công ty tại VTM, các ban của Tổng công ty có liên quan như Ban quản lý đầu tư, Ban tài chính kế toán, Ban Kỹ thuật, đồng thời kiểm điểm Ban Tổng giám đốc Tổng công ty và Hội đồng quản trị Tổng công ty. Trên cơ sở góp ý của đại diện Bộ Công thương tại cuộc họp kiểm điểm hội đồng quản trị Tổng công ty ngày 24/1/2018, Tổng công ty cho biết sẽ tiến hành kiểm điểm bổ sung các cá nhân có liên quan từ khi bắt đầu triển khai dự án đến nay.

Hồi cuối năm ngoái, UBND Lào Cai đã có báo cáo kết quả thanh tra dự án Nhà máy gang thép Lào Cai và Dự án khai thác quặng Mỏ sắt Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung.

Tại báo cáo cho biết, đoàn thanh tra cho biết, để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm trách nhiệm liên quan trực tiếp là HĐQT, Ban giám đốc và các bộ phận tham mưu.

Biện pháp được đưa ra đối với Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt – Trung là kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, khuyết điểm nêu trên. Đẩy nhanh việc đàm phán với đối tác Trung Quốc để sửa đổi Hợp đồng liên doanh, điều lệ liên doanh cho phù hợp với thực tế quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Đồng thời, sớm hoàn thành đàm phán với đối tác Trung Quốc để thống nhất phương án đầu tư xây dựng dây chuyền cán thép công suất 500.000 tấn/năm theo Kế hoạch đầu tư của dự án đã đề ra thuộc Dự án xây dựng Nhà máy gang thép Lào Cai.

Đối với Tổng công ty thép Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị tổ chức kiểm điểm về những khuyết điểm, tồn tại đối với các cán bộ của VNSTEEL có liên quan đến các nội dung kết luận thanh tra.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và nhà máy gang thép Lào Cai (Dự án nhà máy thép Việt – Trung (VTM) với tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng là 1 trong số 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ, chậm tiến độ thuộc Bộ Công Thương.

Sau khi đi vào hoạt động tháng 12/2014 VTM đã lỗ 91 tỷ đồng, tình trạng thua lỗ tiếp tục kéo dài trong 2 năm tiếp theo khiến khoản lỗ luỹ kế đến hết năm 2016 vừa qua lên đến 1.077 tỷ đồng.

Nguồn: