Cả xóm chia nhau một bồn nước sạch

Một bồn nước phục vụ cả con hẻm, mỗi ngày xe bồn của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV phải thực hiện tiếp nước.

Từ bấy lâu nay, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại tổ 141, 140, ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM phải sống trong cảnh thiếu nguồn nước sạch sử dụng. Mọi sinh hoạt như ăn uống, giặt giũ phải xài nước giếng khoan ô nhiễm.

Nước có mùi cũng phải sử dụng

Theo ghi nhận của PV, tại con hẻm thuộc tổ 140, ấp Tam Đông, hầu như toàn bộ người dân trong khu vực này đều dùng nước giếng khoan để sinh hoạt hằng ngày. Cuối hẻm có một bồn nước máy do một đơn vị cấp nước bố trí để người dân sử dụng chung.

Dưới cái nắng gay gắt, ông Ba Vân sống tại hẻm KT6, tổ 140 đẩy chiếc xe rùa từng bước đến cuối hẻm lấy nước từ bồn về nhà sử dụng. Ông cho biết: “Tôi năm nay 80 tuổi, ngày nào cũng phải đẩy xe đến lấy nước sạch về nhà sử dụng. Dù nhà có khoan giếng nhưng chỉ dám tắm còn nấu ăn phải dùng nước từ bồn này, nước uống thì mua bên ngoài. Nước giếng ở nhà tôi tuy không có màu nhưng thỉnh thoảng mùi phèn rất nặng. Thêm nữa, khu vực này người dân ngày càng về ở đông, rồi có thêm nhiều hộ nuôi heo, bò, xưởng sản xuất sắt, mộc… nên mạch nước càng bị ô nhiễm”.

Ông NVS ở tổ 140, ấp Tam Đông 1 cũng than thở: “Trước đây tôi cũng hay lấy nước tại bồn ở cuối hẻm sử dụng nhưng chỉ được một thời gian vì bất tiện quá. Nhà tôi giờ sinh hoạt đều dùng nước giếng, cũng thấy nước vàng, có mùi nhưng không dùng thì biết lấy nước ở đâu”.

Theo lời nhiều người dân, tình trạng thiếu nước sạch là tình cảnh chung trong khu vực. Ba năm trước, xã có yêu cầu người dân lập hồ sơ cung cấp nước sạch nhưng đến giờ vẫn im lìm.

Người dân đến bồn nước tập trung lấy nước sạch về sử dụng. Ảnh: VÕ HÀ

Chậm có nước sạch vì chờ làm đường

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, cho biết tại địa phương người dân sống dọc các tuyến hẻm trên đường Tô Ký, ấp Tam Đông 1 và tuyến đường Tô Ký đoạn từ ngã ba Bầu đến đường Đặng Thúc Vịnh vẫn đang trong tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Giai đoạn trước năm 2015, có một số hộ dân trên tuyến đường Tô Ký đăng ký lắp đặt đồng hồ nước do Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn cung cấp từ nguồn ống cấp nước cũ, có từ những năm 1965. Đến năm 2015 dự án cấp nước ấp Đông do Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An đầu tư có thực hiện đấu nối và cung cấp nước cho một số hộ dân mặt tiền cũng như một số hẻm tại khu vực ngã ba Bầu. Tuy nhiên, hiện do vướng công tác giải phóng mặt bằng thi công dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Tô Ký nên việc thi công dự án cấp nước phải tạm ngưng.

Những khu vực chưa được lắp đặt đường ống cấp nước, xã đã phối hợp với đơn vị liên quan triển khai các giải pháp cấp nước tạm thời. Riêng với khu vực đường Tô Ký và các hẻm nhánh, xã đã cho lắp đặt bốn bồn cấp nước tập trung. Trong đó có một bồn nằm trên mặt tiền đường Tô Ký và ba bồn nằm trong các hẻm nhánh. Đồng thời, xã cũng đã tuyên truyền, thông báo đến những hộ dân chưa được lắp đặt đồng hồ nước về vị trí các điểm bồn cấp nước tập trung để người dân đến lấy về sử dụng.

Nguồn nước cung cấp tại các bồn nước này được lấy tại Nhà máy nước Tân Hiệp, do đội xe bồn của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV vận chuyển. Nguồn kinh phí chi trả tiền nước do người sử dụng nước chi trả. Trường hợp thu không đủ bù chi thì UBND xã sẽ vận động kinh phí xã hội hóa để chi trả.

Dự kiến cuối năm nay sẽ có nước sạch

Hiện tại, dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Tô Ký đã xây dựng xong phương án giá. Để tránh lãng phí ngân sách, tránh phải di dời các tuyến đường ống cấp nước, dự kiến dự án phát triển mạng lưới cấp nước sẽ được thực hiện cùng lúc với dự án nâng cấp mở rộng đường. Thời gian thực hiện dự án theo kế hoạch là cuối năm 2018.

Nguồn: