Xử lý việc Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu gây ô nhiễm môi trường

Sáng 6-3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng các ngành chức năng đã tổ chức tiếp đón, đối thoại đột xuất với hàng trăm hộ dân ở sáu thôn thuộc xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) bị thiệt hại do ảnh hưởng khí thải của Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu (thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh) nhằm xử lý dứt điểm những kiến nghị của người dân, ngăn chặn việc gây ô nhiễm môi trường sống và sản xuất ở địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong trực tiếp đối thoại với nhân dân xã Bản Lầu, sáng 6-3.

Tại trụ sở tiếp dân của tỉnh, trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cởi mở và xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành chức năng, như: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Thanh tra, Công an… đã lắng nghe, ghi nhận hàng chục ý kiến phản ánh, đề đạt nguyện vọng, kiến nghị giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường và sản xuất, bảo đảm an ninh của bà con nông dân ở các thôn Na Mạ 1, Na Mạ 2, Km15… (thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương).

Theo phản ánh của người dân, báo cáo của địa phương và các ngành chức năng, việc không tuân thủ nghiêm túc quyết định của tỉnh về việc dừng hoạt động và khắc phục các tồn tại, sai sót trong hoạt động của Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu đã gây thiệt hại khoảng 115ha dứa quả, thuộc sáu thôn biên giới, ở xã Bản Lầu, dứa vào kỳ thu hoạch bất ngờ bị thối quả và chết héo. Hậu quả, cuộc sống của nhiều hộ dân ở xã Bản Lầu bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế và bất ổn về an ninh trật tự ở địa phương.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phê bình một số ngành chức năng được giao nhiệm vụ rà soát, giải quyết nhưng chưa kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm của mình; đồng thời chỉ đạo: Sở Công thương phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trong ngày mai (7-3) phải trình UBND tỉnh ký quyết định ngừng cấp điện cho Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu, thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động nhà máy theo quyết định của UBND tỉnh đã có trước đó.

Trước ngày 15-3, Sở NN-PTNT và huyện Mường Khương phải trình phương án đền bù, bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị thiệt hại do ảnh hưởng khí thải từ Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu.

Ngành y tế tổ chức rà soát, thực hiện khám sàng lọc sức khỏe cho người dân thuộc phạm vi vùng bị ảnh hưởng, có biện pháp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trường hợp Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu không chấp hành nghiêm túc quyết định tạm dừng hoạt động của cơ quan chức năng, UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của nhà máy này tại địa bàn xã Bản Lầu.

Về lâu dài, UBND tỉnh Lào Cai sẽ yêu cầu Công ty cổ phần Tứ Đỉnh di chuyển nhà máy về KCN Tằng Loỏng, thuộc huyện Bảo Thắng. Đây là KCN được quy hoạch và có cơ sở hạ tầng khá đồng bộ.

Đại diện nhân dân xã Bản Lầu nêu kiến nghị giải quyết việc ô nhiễm môi trường ở địa phương.