Đắk Nông: Nhiều đối tượng phá rừng ngay trước tết

Các đối tượng phá rừng khai là đi làm thuê cho một người tên Nghĩa tại xã Quảng Sơn. Theo nhận định của UBND xã Quảng Sơn, vụ việc có tính chất phức tạp, nhất là việc các đối tượng thừa nhận phá các diện tích rừng giáp ranh và ở bên kia suối.

Hiện trường vụ phá rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại tiểu khu 1680 do Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk  Nông), ngày 16.1, UBND xã Quảng Sơn đã có báo cáo chính thức về vụ việc.

Một thân cây bị các đối tượng bị chặt phá.

Trước đó đầu tháng 2, nhận được báo cáo của cán bộ kiểm lâm địa bàn, trạm Kiểm lâm địa liên xã Quảng Sơn báo cáo tại tiểu khu 1680 có một đám rừng và đất lâm nghiệp đang bị các đối tượng dùng cưa xăng, dao phát đốt dọn, cày xới trái pháp luật, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với trạm kiểm lâm liên xã tổ chức đến bảo vệ hiện trường.

Tại hiện trường, đoàn liên ngành phát hiện khoảng 10 đối tượng dùng cưa xăng, dao phát cắt cây và gom, đốt, dọn hiện trường rừng bị phá từ trước, trồng cây xoan đến nay các đối tượng cắt cây xoan thuê máy cày cày đất để chuyển đổi trồng cây khác, khi lực lượng kiểm lâm tiến hành mở rộng kiểm tra hiện trường thì phát hiện thêm nhiều đám rừng liền kề và cách đó một khe suối đã bị phá mới. Theo thống kê, có 14.8ha rừng bị các đối tượng tàn phá.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an huyện Đăk G’ Long, Công an Đồn Quảng Sơn, công an xã Quảng Sơn đã xác định được 5 đối tượng có liên quan gồm Phan Thành Nghĩa (SN 1966, trú thôn 1C, xã Quảng Sơn), Y Tự (SN 1997), H Jẽ (SN 1985), Y Thiêu Bon Dop ( SN 1984, cùng trú huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và Dương Văn Thành (SN 1967, trú huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Riêng 2 đối tượng tên Chiến và hai vợ chồng tên là Cường không về trạm kiểm lâm làm việc.

Qua  lấy lời khai ban đầu, các đối tượng đều khai là đi làm thuê cho ông Phan Thành Nghĩa. Theo nhận định của UBND xã Quảng Sơn, vụ việc có tính chất phức tạp, nhất là việc các đối tượng nhận phá các diện tích rừng giáp ranh và ở bên kia suối.

Trước đó, UBND huyện Đắk G’Long cũng đã chỉ đạo công an huyện hoàn thiện các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Nguồn: