Tạm ngừng thi công công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam

Ngày 16/2, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) cho biết Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang vừa có công văn “khẩn cấp” yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH MGA Việt Nam tạm ngừng thi công xây dựng hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam kể từ ngày 14/2 để hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo tinh thần Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13/2/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chờ sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: TTXVN

Theo đó, hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết của Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ – cáp treo Núi Sam (phần trên núi) với tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận tại Thông báo số 52/TB-VPUBND ngày 6/2 vừa qua, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất về chủ trương xây dựng tại Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13/2. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về di sản văn hóa, quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng thì công ty TNHH MGA Việt Nam chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, Công ty chưa kết hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến của cộng đồng tại địa phương nhằm tạo sự đồng thuận về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) Trần Quốc Tuấn cho biết, hiện chủ đầu tư đang cho xây dựng bệ với đường kính khoảng  1 m để đặt pho tượng dự kiến cao gần 20 m và cách nơi Bà Chúa Xứ từng ngự trên đỉnh Núi Sam (theo truyền thuyết) khoảng 200m. Việc xây dựng thêm tượng Bà Chúa Xứ là không phù hợp với với truyền thuyết vốn có cũng như tình cảm lâu nay của nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Do vậy, sau Tết Nguyên đán, thành phố Châu Đốc sẽ mời chủ đầu tư cùng ngồi lại với chính quyền địa phương để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Cũng theo ông Tuấn, việc Công ty TNHH MGA Việt Nam sẽ chính thức mở cửa cho khách tham quan Khu Du linh Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ-Cáp treo Núi Sam vào ngày 18/2 (ngày mùng 3 Tết) tới là không thể diễn ra vì còn nhiều hạng mục chưa thể hoàn thiện, trong đó có hệ thống cáp treo lên đỉnh núi.

Được biết, khu du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ- Cáp treo Núi Sam, do Công ty TNHH Mga Việt Nam làm chủ đầu tư, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn I, vốn đầu tư 486 tỷ đồng, gồm các hạng mục: cáp treo, đền một cột, đền thuyết pháp, quảng trường, bãi đậu xe (2 ha), khu nhà hàng, ..  dự kiến đưa vào hoạt động vào ngày 18/2 (mùng 3 Tết Mậu Tuất 2018). Giai đoạn 2, gồm các công trình: chợ nổi, khách sạn 5 sao, tháp Châu Đốc cao 117m, đền Dược sư… sẽ được khánh thành trong năm 2018 với tổng nguồn vốn đầu tư cho các hạng mục này là hơn 1.500 đồng.