Rừng nghiến VQG Ba Bể tiếp tục bị phá

ThienNhien.Net – Trong những ngày này, sự kiện lâm tặc chặt phá và khai thác gỗ quý ngay tại khu vực Ao Tiên- vùng lõi của vườn Quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn) đang khiến dư luận chính quyền và người dân địa phương bức xúc.

Sau một vài câu chuyện tìm hiểu về tình hình khai thác nghiến cổ thụ ở VQG Ba Bể, chúng tôi được người dân hỗ trợ xuồng máy và đưa đường để tìm hiểu việc khai thác gỗ quý tại Ao Tiên.

Nhìn từ ngoài vào các cánh rừng nghiến thuộc VQG Ba Bể vẫn là một màu xanh, nhưng ít ai biết được dưới tán lá xanh tươi ấy vài năm gần đây hàng trăm cây nghiến cổ thụ đã bị khai thác trái phép.

Sau hơn 30 phút đi xuồng máy chúng tôi đã tới được Ao Tiên. Người dẫn đường chỉ tay lên những cánh rừng ven hồ bất bình: Trông như vậy, nhưng gỗ quý bên trong đang bị chặt phá rất nhiều. Chỉ sau khoảng 10 phút leo rừng chúng tôi tới khu vực có cây nghiến bị chặt phá. Gỗ đã được xẻ nhưng các đối tượng vi phạm chưa kịp mang đi hết, vẫn còn những thớt, vai gường, bừu nghiến…

Đi sâu vào trong rừng già gần khu vực Ao Tiên càng bắt gặp nhiều cây nghiến có đường kính lớn bị chặt hạ, lâm tặc phá tan hoang cả một góc rừng. Chúng tôi gặp một điểm khai thác mới với hai cây gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi. Dưới đất rừng là lớp mùn cưa còn mới, những khúc gỗ mới xẻ còn đỏ au, đang chờ được vận chuyển ra khỏi rừng.

Phần lớn những cây bị khai thác có đường kính lớn trên 1m.

Chúng tôi quay xuồng, chưa kịp rời Ao Tiên thì ngay phía đối diện thấp thoáng có cây gỗ bị đổ. Thật bất ngờ, cây gỗ nghiến này chỉ đổ cách mép hồ Ba Bể khoảng 30m. Tại đây có hai cây nghiến mới bị khai thác, lá còn chưa rụng. Lâm tặc đã lấy đi gần hết phần gỗ chỉ còn vứt lại bìa bắp, ngọn cành. Điểm này nằm trên tuyến xuồng du lịch qua lại tấp nập, cách không xa điểm chốt của kiểm lâm. Nhưng không biết vì lý do gì mà lâm tặc sử dụng cưa máy phá rừng phát ra tiếng máy nổ ầm ầm như vậy mà lực lương kiểm lâm không biết? Chỉ khi lâm tặc vận chuyển hết gỗ ra khỏi rừng rồi mới phát hiện.

Được biết, ngày 21/03/2012 UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức họp các ngành chức năng và địa phương liên quan về tình trạng khai thác gỗ nghiến ở Ba Bể. Ông Nông Văn Chí- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: “Vườn quốc gia Ba Bể bị xâm hại do nguyên nhân chủ quan là chính. Để xảy ra mất rừng, trách nhiệm thuộc về ngành kiểm lâm, Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Bể và chính quyền các cấp hai huyện Ba Bể và Chợ Đồn…”

Một số hình ảnh phá rừng nghiến tại khu vực Ao Tiên: