Thiên tai ở nhiều nước trên thế giới

Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 6-2, mưa lớn trong những ngày qua đã gây ngập lụt tại nhiều nơi ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Giới chức địa phương cho biết, có ít nhất 12 khu vực ở Jakarta cùng hơn 4.300 người dân thành phố này bị ảnh hưởng.

Mưa lớn cũng gây lở đất tại các thành phố lân cận thủ đô Jakarta làm ít nhất tám người mất tích. Có hơn 3.000 người và 831 hộ gia đình ở thủ đô Jakarta phải sơ tán do nhà cửa bị ngập sâu. Trong đêm 6-2, mực nước tại khu vực Nam Jakarta dâng lên 175 cm, nhấn chìm nhiều quận ở khu vực này.

* Tại Nhật Bản, ngày 6-2, tuyết rơi dày tại khu vực miền trung nước này khiến giao thông bị ngưng trệ với hàng nghìn xe ô-tô bị mắc kẹt trên đường. Lớp tuyết rơi lần này đo được dày 1,36 m tại quận Fukui, cách thủ đô Tokyo 320 km về phía tây. Ðây là đợt tuyết rơi nhiều nhất trong gần bốn mươi năm qua tại khu vực này.

* Tại Mỹ, tuyết rơi dày đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải hàng không tại thành phố Chicago. Trong ba ngày qua, có khoảng 400 chuyến bay bị hoãn, hủy tại hai sân bay quốc tế lớn của thành phố. Ngày 4-2, tuyết rơi dày đã gây ra hàng chục vụ đâm xe tại khu vực ngoại ô Chicago do đường trơn trượt. Trong khi đó, dự báo tuyết sẽ rơi dày tại phần lớn bang Illinois ở miền bắc và bang Indiana ở miền tây bắc nước Mỹ.

* Tại Tây Ban Nha, tuyết rơi dày tại nhiều nơi ở nước này làm hoạt động giao thông đình trệ, khiến hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học. Ngày 5-2, sân bay Aena tại thủ đô Madrid đã phải đóng cửa hai trong tổng số bốn đường băng, 70 chuyến bay bị hủy. Các tuyến đường sắt và đường bộ trên khắp cả nước cũng bị tê liệt. Tại khu vực Castilla-La Mancha, miền trung nước này, hơn 38.000 học sinh phải nghỉ học. Tại các vùng đông bắc và tây bắc, hàng nghìn học sinh cũng phải nghỉ học.

* Ngày 6-2, nhà chức trách Nhật Bản cho biết, một phi công trên chiếc trực thăng quân sự AH-64D của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (GSDF) đã chết và phi công còn lại mất tích, sau khi chiếc máy bay này rơi trúng vào nhà dân trong một khu dân cư ở thành phố Kanzaki, thuộc tỉnh Saga chiều 5-2. Vụ việc xảy ra khi chiếc AH-64D đang tiến hành chuyến bay thử sau khi bảo dưỡng.

* Ngày 6-2, các chuyến bay đến và đi từ Sân bay quốc tế Changi của Singapore bị hoãn nhiều giờ sau khi xảy ra một vụ tai nạn máy bay trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không quốc tế 2018 (Airshow) vừa khai mạc sáng cùng ngày. Một máy bay Golden Eagle T-50 của đội bay biểu diễn Hàn Quốc bị trượt khỏi đường băng khi cất cánh và bốc cháy. Rất may phi công đã kịp thoát khỏi máy bay và chỉ bị thương nhẹ.

Nguồn: