Ô nhiễm không khí ở New Delhi (Ấn Độ) hiện ở mức rất nghiêm trọng

Hôm 8/11, tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã tăng lên các mức cao “nghiêm trọng” sau hoạt động đốt pháo hoa.

Đêm 7/11 hàng trăm người dân thành phố đốt pháo hoa để đánh dấu lễ Diwali, một lễ hội Hindu quy mô lớn.

Ô nhiễm không khí ở New Delhi. Ảnh: NDTV.

Hai trong số các chỉ số mà Chính phủ Ấn Độ công bố cho thấy các mức độ ô nhiễm là “rất tồi” và “nghiêm trọng”, điều đó đồng nghĩa với tình trạng phơi nhiễm kéo dài có thể dẫn đến những căn bệnh liên quan tới đường hô hấp. Những chỉ số này là thước đo về sự tích tụ của các loại hạt rất nhỏ có chứa độc tố trong không khí.

Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ cũng đăng tải trên mạng xã hội Twitter, cho biết chất lượng không khí tại Thủ đô New Delhi đã tăng lên mức 526 vào lúc 6h sáng nay (giờ địa phương). Điều đó có nghĩa tình trạng ô nhiễm không khí đã vượt quá các mức nguy hiểm và gây là một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của cư dân thành phố. Mức 50 hoặc thấp hơn được xem là có lợi cho sức khỏe.

Chính quyền Ấn Độ đã tỏ ra lưỡng lự trong việc ban hành lệnh cấm sử dụng pháo hoa nhằm tránh đụng chạm đến hàng triệu người Hindu trên cả nước, bởi đối với họ Diwali là một trong những lễ hội lớn nhất.

Trong khi một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ nói với hãng tin Reuters, rằng Thủ đô New Delhi đang bước vào tình trạng ô nhiễm không khí hết sức trầm trọng là do hoạt động đốt pháo hoa của cư dân và nông dân khu vực ngoại thành đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Nguồn: