Trung Quốc kêu gọi Mỹ hợp tác tìm ra bí ẩn lớn của Covid-19

Hai nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc hôm 1-3 cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên cùng phối hợp để tìm ra vật chủ trung gian của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến do Viện Brookings tổ chức, ông Cao Phúc – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) – và ông Chung Nam Sơn – chuyên gia về hô hấp hàng đầu của Trung Quốc – kêu gọi Mỹ và Trung Quốc hợp tác đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vắc-xin, rút ngắn thời gian để thế giới đạt được miễn dịch cộng đồng.

Nói về động vật hoang dã có thể là nguồn lây nhiễm cho con người, ông Cao Phúc cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng có thể có vật chủ tích trữ (nơi mầm bệnh tồn tại trong thời gian dài). Thế nhưng, sau một năm làm việc cật lực, chúng tôi vẫn chưa tìm được. Ngoài ra, chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ ký chủ trung gian nào”.

Ông Cao Phúc – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC). Ảnh: Think China

Ông Chung Nam Sơn hy vọng sự hợp tác như hợp tác giữa Trường ĐH Tôn Trung Sơn ở TP Quảng Châu và ông Ian Lipkin, nhà dịch tễ học tại Trường ĐH Columbia (Mỹ), có thể giúp xác định vật chủ động vật.

Theo ông Chung Nam Sơn, “nếu chúng ta có thể ngăn chặn con đường lây truyền này (bằng cách xác định vật chủ tích trữ), điều đó sẽ giúp ngăn chặn dịch bệnh tiếp theo từ cùng một loại virus corona”.

Ngoài ra, ông Chung Nam Sơn nghĩ rằng Mỹ và Trung Quốc cũng có thể hợp tác nghiên cứu vắc-xin ngừa các biến thể Covid-19 mới. Việc tiêm phòng ở Trung Quốc vẫn đang theo sau nhiều nước phương Tây. Cho đến nay, chỉ có 3,56 liều được tiêm cho mỗi 100 người ở nước này. Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Chung Nam Sơn cho biết Trung Quốc đang nỗ lực để tăng lên mức 40 liều được tiêm cho mỗi 100 người vào cuối tháng 6.

Các thành viên trong nhóm chuyên gia của WHO tới Vũ Hán và đại diện Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) tại cuộc họp báo vào tháng 2 tại một khách sạn ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi hợp tác trên được đưa ra không lâu sau khi phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Vũ Hán để tìm kiếm nguồn gốc của Sars-CoV-2 vào tháng 2.

Mỹ cho biết họ sẽ không chấp nhận các phát hiện của WHO nếu không xác minh độc lập bằng cách sử dụng thông tin tình báo và trao đổi với các đồng minh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói rằng Trung Quốc đã không đưa ra “sự minh bạch cần thiết” mà Mỹ mong muốn.

Ngày 1-3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng thế giới khó có thể chấm dứt dịch Covid-19 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan, có thể loại bỏ thảm kịch khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 bằng cách giảm số ca nhập viện và tử vong.

Dù số ca mắc mới trên toàn cầu tăng trở lại vào tuần trước sau 6 tuần giảm liên tiếp, ông Michael Ryan khẳng định dịch vẫn trong tầm kiểm soát.