Từ 31/12, Trung Quốc cấm bán ngà voi

Theo lệnh cấm, 172 xưởng chế tác ngà voi tại Trung Quốc và các cửa hàng bán lẻ sẽ buộc phải đóng cửa, trong đó một số sẽ bắt đầu đóng cửa từ tháng 3 tới. Theo tính toán, lệnh cấm bán ngà voi này sẽ làm giảm 80% lượng ngà voi lậu vào Trung Quốc.

Lệnh cấm nói trên đã được các nhà bảo vệ động vật hoang dã đánh giá cao và cho rằng, đây là bước tiến lớn hướng tới việc giảm nạn săn trộm voi.

Tuy nhiên, nhiều nhà bảo vệ động vật cho rằng Hongkong – khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc, vẫn là nơi gây trở ngại lớn cho nỗ lực chấm dứt nạn săn bắt voi. Việc cấm buôn bán ngà voi của Trung Quốc không được áp dụng ở Hong Kong, nơi có thị trường bán lẻ ngà voi lớn nhất và có truyền thống kinh doanh nó từ hơn 150 năm. Hongkong cũng là trung tâm vận chuyển và tiêu thụ ngà voi với hơn 90% khách hàng đến từ Trung Quốc đại lục.

 

Ngà voi lậu bị tiêu hủy công khai tại Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi tháng 1.

Việc buôn bán ngà voi có tổ chức đã phát triển mạnh ở Trung Quốc và Hongkong từ những năm 1975 và đã thúc đẩy mạnh nhu cầu về ngà voi trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu ngà voi lớn nhất thế giới, đã có những nỗ lực lớn nhằm ngăn chặn nạn săn bắn voi để lấy ngà. Trung Quốc đã tiến hành nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng đối với nạn săn bắn voi, và đã giảm mạnh được nhu cầu về ngà voi do cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra quyết liệt và hiệu quả.

Báo cáo chung cho Traffic, mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã và Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Thế giới (WWF) cho biết, 86% người được khảo sát ủng hộ lệnh cấm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng thế hệ trẻ của Trung Quốc (những người từ 15-29 tuổi) có xác suất mua ngà voi cao nhất, với 21% muốn tiếp tục mua. Nhóm tuổi này cũng có xác suất mua sản phẩm này trên mạng cao nhất.

Vì 86 phần trăm những người được khảo sát ủng hộ lệnh cấm sau khi họ biết về nó, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng.