Phú Yên tăng cường bảo vệ cá sấu Xiêm

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành văn bản 2971/UBND-KT yêu cầu UBND huyện Sông Hinh chủ trì, phối hợp Sở NN& PTNT tuyên truyền, thông báo cho chính quyền và người dân biết về tình hình cá sấu sống tại khu vực lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ để có biện pháp bảo đảm an toàn.

Xác cá sấu Xiêm vớt được ở Ea Lâm (Ảnh: An ninh thủ đô)

UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục điều tra, xác định rõ nguyên nhân cá sấu bị chết và đối tượng tác động làm cá sấu chết để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Viện Sinh thái học Miền Nam nắm thông tin về tình hình phân tích ADN, xác định độ tuổi, công tác nghiên cứu khoa học… đối với cá sấu Xiêm, tổng hợp và có báo cáo đề xuất cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết các vấn đề liên quan.

Trước đó, theo nguồn tin người dân phản ánh, ngày 29/9/2012 Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, UBND xã Ea Lâm và các ngành chức năng của huyện phát hiện và vớt xác cá sấu tại khu vực ngập nước lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ thuộc xã EaLâm, huyện Sông Hinh. Cá sấu có nguồn gốc tự nhiên, thân dài 3,2m, đường kính bụng 40cm, trọng lượng 150kg, là loài cá sấu nước ngọt (còn gọi là cá sấu Xiêm), có tên khoa học là Crocodylus siamenssis, thuộc nhóm IIB trong danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm.