Bão số 16: Bà Rịa-Vũng Tàu di dời 78.000 dân, TP.HCM ra thông báo khẩn

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sơ tán khoảng 78.000 dân ở các vùng xung yếu, TP.HCM ra thông báo khẩn gửi các ngành chức năng để ứng phó bão số 16

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 16 – bão Tembin, sáng 23/12 ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, dự kiến tỉnh sơ tán khoảng 78.000 dân ở các vùng xung yếu, tập trung ở huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đã có trên 4.200 tàu đã neo đậu an toàn tại cảng, khoảng 1.600 tàu thuyền còn hoạt động trên biển.

Cảng vụ đi kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu phòng chống bão số 16 (Ảnh: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)

Lực lượng biên phòng đã liên lạc với chủ tàu để chủ động tìm nơi tránh trú, đồng thời kiểm tra an toàn đối với 28 hồ đập trên địa bàn tỉnh và xây dựng phương án xả lũ tùy vào lượng mưa trong những ngày tới.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương như: huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo lên phương án sơ tán các hộ dân trong vùng xung yếu, cập nhật thường xuyên thông tin về cơn bão; đề nghị người dân nhanh chóng thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, thủy sản để giảm thiệt hại.

Bộ đội các địa phương, đoàn thanh niên hỗ trợ người dân nhanh chóng chằng chống nhà cửa, chuẩn bị tốt phương án di dời, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ngành và UBND 24 quận, huyện nhằm chỉ đạo triển khai các phương án, biện pháp phòng tránh, ứng phó với bão số 16, tên quốc tế là Tembin.

UBND TPHCM yêu cầu chủ động ứng phó bão Tembin có khả năng ảnh hưởng đến TP.HCM.

Các đơn vị, địa phương được yêu cầu khẩn trương thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn thành phố.

Duy trì thông tin liên lạc với các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ vào bờ neo đậu an toàn.

Tùy theo diễn biến của bão, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố có trách nhiệm thông báo cấm tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản, đò ngang, đò dọc, tàu cánh ngầm…

UBND huyện Cần Giờ cũng được yêu cầu sẵn sàng phương án di dời dân xã đảo Thạnh An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông, biển đến các địa điểm kiên cố, an toàn khi có lệnh của UBND Thành phố.

Trưa 23/12, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện khẩn gửi Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam bộ.

Thông báo cũng gửi tới các bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Xây dựng, Văn hóa, thể thao và Du lịch; – Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải về triển khai ứng phó bão số 16.

Công điện đề nghị tăng cường cập nhật thông tin, tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão.

Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển, trên cù lao đang có nguy cơ sạt lở mạnh, vùng thấp trũng do ảnh hưởng của triều cường.

Kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm không đảm bảo an toàn; trong đó đặc biệt đối với huyện đảo, xã đảo như: Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu),…

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành và địa phương tổng rà soát các phương án, kịch bản ứng phó.

Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, các trọng điểm sạt lở bờ sông, bờ biển xung yếu, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường và gió mạnh.

Khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị giúp đỡ các ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh trú bão và đảm bảo an toàn.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương tổng rà soát các phương án cụ thể để chủ động xử lý trong các tình huống trước, trong và sau bão…

 

Nguồn: