Nghệ An: Nóng tình trạng xẻ núi đào sông để khai thác vàng

Trong thời gian gần đây, tại bản Na Ngân, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đang nóng lên tình trạng người dân địa phương và đầu nậu ngang nhiên xẻ núi, đào sông để khai thác vàng trái phép.

Nằm cách trung tâm xã Nga My thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An hơn 20km, đường vào bản Na Ngân phải mất gần 3 giờ đồng hồ băng rừng, lội suối mới đến nơi. Na Ngân là tên gọi của người Thái, có nghĩa là ruộng bạc – tiền vàng. Hiện tại, những cánh rừng, ngọn núi, lòng sông nơi đây đang bị xẻ thịt, đào bới nham nhở để khai thác vàng. Trên đường vào, chúng tôi chứng kiến một góc rừng vừa bị chặt gốc, đốt phá để tìm vận may.

Cách đó không xa, dưới lòng sông, một chiếc máy nổ, ống nhựa, dây điện và các dụng cụ khai thác vàng bị bỏ lại khi phát hiện có người lạ vào địa bàn.

Tiếp tục đi sâu vào trong, chúng tôi phát hiện nhiều ngọn núi bị đào bới, lòng sông bị chặn lại để dẫn nước vào khai thác vàng.

Phát hiện có người lạ, vàng tặc bỏ máy móc lại hiện trường.

Theo chỉ dẫn của một người dân địa phương, PV tìm cách tiếp cận ngôi nhà gỗ tạm bợ, được dựng lên ngay cạnh con đường dẫn vào bản Na Ngân. Dù đã “cửa đóng then cài” để che mắt người lạ, nhưng bên trong có tiếng rất nhiều người rù rì nói chuyện. Phía ngoài căn nhà, một chiếc máy nổ dùng để khai thác vàng còn nguyên vết dầu loang, được ngụy trang một cách tạm bợ. Cách ngôi nhà khoảng 20m, phía dưới lòng sông là một công trường khai thác vàng. 2 chiếc máy nổ, ống nhựa, dây điện, quần áo và các dụng cụ khai thác vàng được bỏ lại để tiếp tục khai thác khi “trời yên biển lặng”.


Một góc núi Na Ngân bị đào bới để tìm vàng.

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Tương Dương xác nhận, trên địa bàn bản Na Ngân có xảy ra tình trang khai thác vàng trái phép. Theo ông Đậu, sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã thành lập 2 đoàn, tiến hành kiểm tra, truy quét và lập biên bản xử lý.


Ruộng nương cũng được đào bới để tìm vàng.
Một chiếc máy nổ dùng để khai thác vàng được ngụy trang sơ sài.
Một dây chuyền khai thác vàng đang nằm ngay cạnh bờ suối.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.