Quảng Bình: Xem xét đưa Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới vào kế hoạch vốn trung hạn

Ban Quản Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL Dự án) đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình sớm có kế hoạch xem xét định hướng của tỉnh lập Kế hoạch đầu tư trung hạn và năm 2018 cho Dự án.

Ngày 10/11, UBND tỉnh Quảng Bình đã làm việc với Ban Quản Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL Dự án) về tình hình thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải – Tiểu dự án thành phố Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới.

Tại buổi làm việc, phía BQL Dự án cho biết đến nay Dự án đã được một số kết quả. Cụ thể, ngày 25/3 Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (vay vốn ADB) đã được ký kết Hiệp định tín dụng. Đến ngày 27/10 vừa qua, Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải – Tiểu dự án thành phố Đồng Hới (vay vốn WB) cũng đã hoàn thành thủ tục, ký kết Hiệp định tín dụng, đảm bảo đủ điều kiện để bố trí vốn trung hạn 2018 – 2020 và năm 2018.


TP Đồng Hới, Quảng Bình

Tuy nhiên, cũng theo BQL Dự án cho biết trong quá trình thực hiện, Dự án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến nợ công và ký Hiệp định phụ, Kế hoạch đầu tư trung hạn (2018 – 2020) và năm 2018, cơ chế vay lại, vốn đối ứng và giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, BQL Dự án đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình sớm có kế hoạch xem xét định hướng của tỉnh lập Kế hoạch đầu tư trung hạn và năm 2018 cho Dự án; bố trí đủ vốn đối ứng để BQL Dự án thuận lợi trong việc triển khai Dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang cho biết, với những kết quả đạt được trong thực hiện các Dự án, UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận, đánh giá cao vai trò của BQL Dự án. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đồng thời cho rằng trong thời gian tới, BQL Dự án cần tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương liên quan để triển khai Dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Quang giao Sở KH&ĐT Quảng Bình lập Kế hoạch đầu tư trung hạn và năm 2018, đồng thời rà soát các Dự án liên quan; giao Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện vốn đối ứng và làm việc với Bộ Tài chính cũng như các Bộ, ngành liên quan để giảm trần nợ công.

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới có tổng mức đầu tư của dự án là 38,8 triệu USD, trong đó, vốn vay ADB là 30 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại là 1 triệu USD; vốn đối ứng là 7,8 triệu USD. Dự án được triển khai thực hiện trong vòng 5 năm, từ 2017- 2022.

Dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên hải được triển khai từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 273,6 triệu USD. Riêng đối với tiểu dự án thành phố Đồng Hới – Quảng Bình có tổng mức đầu tư 58,4 triệu USD.