Hà Nội: Hệ thống quan trắc môi trường không khí cần đi trước một bước

Đánh giá của Tổng cục Môi trường cho thấy, tại Hà Nội, các khu công trường xây dựng diễn ra tình trạng ô nhiễm cục bộ với mức độ ô nhiễm bụi rất cao.

Pháp Vân – Cầu Giẽ là khu vực trọng yếu nằm trong danh sách bổ sung trạm quan trắc môi trường không khí. (Ảnh: O.H/Thanh Tra)

Đáng chú ý, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định, 70% nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội đến từ hoạt động giao thông với 4 triệu phương tiện giao thông, chiếm 85% lượng khí thải CO2 và 95% lượng các chất hữu cơ dễ bay hơi mà mắt thường không quan sát được.

Từ hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí như trên, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần đi trước một bước, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí, đặc biệt là sớm phê duyệt dự án rà soát tổng thể mạng lưới quan trắc tự động để sớm thực hiện lộ trình theo quy hoạch.

Đến nay, Hà Nội đã có 10/20 trạm quan trắc đi vào hoạt động. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lắp đặt 2 trạm quan trắc tự động cố định và 8 trạm online cảm biến để thử nghiệm quan trắc và đánh giá, làm cơ sở cho việc quy hoạch hệ thống quan trắc tự động và trạm online cảm biến theo lộ trình đến năm 2020, 2030. Ngoài các trạm quan trắc cố định sẽ có 2 trạm di động và các trạm quan trắc online cảm biến thay thế cho các điểm quan trắc định kỳ trước đây. Theo lộ trình thì số trạm còn lại theo đề xuất sẽ được lắp đặt đủ trong thời gian tới.

Trong số 20 trạm quan trắc không khí đề xuất lắp đặt tại Hà Nội thì có 2 trạm cũ cần nâng cấp (trạm Phạm Văn Đồng và trạm Thượng Đình – Nguyễn Trãi), bổ sung 16 trạm theo các loại hình tại các khu vực trọng yếu như: Ba Vì, Hương Sơn – Mỹ Đức, Cầu Giấy – Phạm Hùng, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Thái Hà – Tây Sơn, đầu Đông Nam Văn Quán – Hà Đông, cuối Đông Nam nút giao Láng – Hòa Lạc, đường 70, ngã tư Đức Giang, Long Biên. Đồng thời, 10 loại hình quan trắc được phân bổ tại những điểm tập trung đông người như sân bay, nhà ga xe lửa, chung cư đô thị…

Tuy vậy, cũng cần lưu ý, đánh giá một cách chính xác chất lượng và tuổi thọ của các trạm quan trắc online (dù có giá thành thấp hơn 8 lần so với trạm tự động cố định), để tìm ra một phương thức hiệu chỉnh số đo của trạm online theo số đo của trạm cố định tự động. Điều này là vô cùng quan trọng bởi việc quyết định số lượng cần thiết để lắp đặt bổ sung các trạm cảm biến online tại các vị trí thích hợp trên địa bàn TP.