Việt Nam – Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về chính sách biển và đại dương

Sau hội đàm sáng 8.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúcvà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chứng kiến các bộ, ngành và cơ quan hai nước Việt Nam và Nhật Bản trao đổi 9 văn kiện hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực chính sách biển và đại dương giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Văn phòng Nội các Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Hai Thủ tướng đã chứng kiến trao đổi 9 văn kiện hợp tác bao gồm:

Tăng cường năng lực kiểm nghiệm cho Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và Tư vấn chất lượng Nông lâm thủy sản để đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực chính sách biển và Đại dương giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác về thương mại và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và tỉnh Wakayama, Nhật Bản.

Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản trong lĩnh vực phòng cháy chửa cháy.

Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Cơ quan cảnh sát quốc gia, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản về lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Bản ghi nhớ giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Liên đoàn bóng đá Nhật Bản.

Bản ghi nhớ hợp tác y tế về phục hồi chức năng chất lượng cao cho bệnh nhân điều trị bệnh thần kinh sọ não giữa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Kitahara, Nhật Bản.

Bản ghi nhớ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Tập đoàn Mizuno Nhật Bản về hợp tác phát triển giáo dục thể chất trong trường tiểu học của Việt Nam.

Ngoài ra, hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến phần Ký kết hợp đồng BOT giữa Bộ Công Thương, Tập đoàn Sumitomo và Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong về Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã có buổi gặp gỡ báo chí chung, thông báo những kết quả chính trong cuộc hội đàm, đặc biệt là việc đạt nhất trí tăng cường sự tin cậy chính trị, kết nối hai nền kinh tế Việt Nam và Nhật Bản trên tinh thần hai bên cùng có lợi thông qua thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Nguồn: