Phát hiện 10 vụ phá rừng nhưng chỉ có 1 vụ tìm ra thủ phạm

ThienNhien.Net – Từ đầu năm đến nay, lực lượng bảo vệ rừng ở tỉnh Quảng Nam phát hiện 10 vụ phá rừng nhưng chỉ có 1 vụ tìm ra thủ phạm.

Chiều 20-9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình phá rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến ngày 15-9, Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam (Trạm Kiểm lâm Tiên Phước) đã kiểm tra và phát hiện trên địa bàn xã Tiên Lãnh xảy ra 10 vụ phá rừng tự nhiên, chức năng phòng hộ. Diện tích rừng bị thiệt hại là 23,776 ha (thuộc các tiểu khu 556, 557), trong đó có 21,996 ha nằm trong diện tích giao khoán bảo vệ rừng do Ban quản lý dự án trồng rừng huyện Tiên Phước làm chủ dự án.

Rừng phòng hộ ở Tiên Lãnh bị tàn phá nghiêm trọng

Trong  10 vụ phá rừng, có 1 vụ lực lượng kiểm lâm xác định được đối tượng vi phạm. Cụ thể, ngày 17-8, lực lượng kiểm lâm phát hiện 7 người dân tộc Ka Dong ở huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đang trồng keo trên diện tích rừng bị phá tại khu vực Dội Lớn (xã Tiên Lãnh).

7 người dân nói trên khai nhận được ông Phùng Văn Bảy (ngụ thôn 9, xã Tiên Lãnh) thuê. Ông Bảy sau đó thừa nhận là người phá khoảng 2 ha rừng. Trong khi đó, lực lượng chức năng xác định rừng phòng hộ bị phá ở khu vực Dội Lớn gần 5 ha.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vừa qua, một số cơ quan báo chí phản ánh nhiều diện tích rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh bị chặt phá, đốt cháy để lấy đất trồng keo. Diện tích rừng bị phá lên đến hàng trăm ha và thời gian phá rừng kéo dài nhưng cơ quan chức năng địa phương chỉ phát hiện một số vụ nhỏ lẻ. Người dân địa phương nghi ngờ có đường dây phá rừng và đặt câu hỏi có hay không sự tiếp tay của lực lượng chức năng.

Sau khi báo chí thông tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.