Kenya tuyển 1.000 kiểm lâm chống nạn săn trộm voi

ThienNhien.Net – Trong một thông báo ngày 6/4, Chính phủ Kenya tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh tay những kẻ săn trộm và buôn lậu ngà voi để bảo vệ loài động vật này.

Phát ngôn viên của chính phủ Muthui Kariuki cho biết: “Chúng tôi sẽ đấu tranh chống những kẻ săn bắt trộm ở tất cả các cấp để cứu đàn voi của chúng tôi.”

Ông Kariuki giải thích rằng hiện tại quyền hạn của các tòa án Kenya còn hạn chế trong việc áp dụng hình phạt tù hoặc xử phạt hành chính đối với những người bị truy tố về tội phạm này.

Phát ngôn viên này nói thêm: “Một trong những thách thức chính của chúng tôi là các hình phạt và tiền nộp phạt còn quá nhẹ.”

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Kenya sẽ xem xét lại chính sách và pháp luật về động vật hoang dã với mục tiêu các mức phạt tiền và phạt tù phải đủ sức răn đe. Mặt khác, chính phủ cho phép tuyển dụng thêm 1.000 cán bộ kiểm lâm.

Ảnh minh họa: gallery.hd.org
Ảnh minh họa: gallery.hd.org

Hiện nay, các hình phạt tối đa cho tội phạm môi trường nghiêm trọng nhất là phạt tiền 40.000 shilling Kenya (470 USD) và 10 năm tù giam.

Tháng trước, một kẻ buôn lậu Trung Quốc bị bắt giữ tại Kenya với 439 chiếc ngà voi đã bị phạt khoảng 265 euro. Các chuyên gia cho biết ngà voi được giao dịch với giá khoảng 2.500 USD/kg trên thị trường chợ đen.

Nạn săn trộm đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây ở Đông Phi với việc sát hại cả đàn voi để lấy ngà.

Theo số liệu chính thức, trong năm 2012, những kẻ săn trộm ở Kenya đã giết hại 384 con voi, trong khi năm 2011 con số này là 289. Kể từ đầu năm đến nay, 74 con voi đã bị giết.

Lợi nhuận của việc buôn bán ngà voi đã tăng lên trong những năm gần đây, chủ yếu là do nhu cầu cao ở châu Á và Trung Đông, những khu vực mà ngà voi được sử dụng trong y học truyền thống và sản xuất các đồ vật trang trí